Tin mới

Báo Anh chỉ ra nhiều điều bất thường vụ rơi máy bay Tu-154 Nga

Thứ hai, 26/12/2016, 10:00 (GMT+7)

Tờ Express của Anh cho rằng, nhiều tình tiết bất thường trong vụ máy bay Tu-154 Nga rơi trên Biển Đen dẫn đến suy đoán chiếc phi cơ này đã bị tấn công khủng bố.

Tờ Express của Anh cho rằng, nhiều tình tiết bất thường trong vụ máy bay Tu-154 Nga rơi trên Biển Đen dẫn đến suy đoán chiếc phi cơ này đã bị tấn công khủng bố.

[mecloud]NkInzu5gU4[/mecloud]

Theo Express, 2 ngày trước khi xảy ra tai nạn của chiếc Tu-154, Cơ quan Hàng không dân dụng Nga đã ra lệnh ngừng toàn bộ các chuyến bay đối với dòng máy bay dân dụng Sukhoi Superjet 100, lấy lý do "lo ngại về vấn đề an toàn".

Đáng chú ý, trong ngày 25/12 (tức ngày xảy ra sự cố), 21 chuyến bay nội địa Nga đã bị hãng hàng không Aeroflot hủy vì lo ngại về vấn đề an toàn.

Ngoài ra, Express cũng dẫn lời ông Andrey Krasnoperov, một giảng viên phi công hàng đầu của Không quân Nga nói rằng, vụ việc hôm qua giống với vụ chiếc A321 của Nga bị khủng bố đánh bom trên vùng trời Sinai, Ai Cập hồi tháng 10/2015.

Nhân viên cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay Tu-154. Ảnh: TASS

Trong vụ máy bay Nga bị khủng bố đánh bom ở Sinai, ban đầu nhà chức trách Nga cũng phủ nhận khả năng máy bay bị khủng bố, trước khi tình báo Anh cung cấp cho họ những bằng chứng quan trọng.

"Chiếc máy bay, giống nhu vụ tại Sinai năm 2015, đã ngay lập tức bị hạ tốc độ và rơi vào trạng thái xoay vòng, mất khả năng kiểm soát. Trong trường hợp này, người phi công rơi vào tình trạng quá tải, dẫn tới việc không thể kịp thông báo sự việc tới đài không lưu, thậm chí cũng không thể bật tín hiệu cấp cứu. Chính vì vậy tôi nghĩ rằng chiếc máy bay đã bị phá hủy, giống với vụ tại Sinai", ông Krasnoperov nhận định.

Để củng cố thêm giả thuyết của mình, ông Krasnoperov dẫn bằng chứng là việc các mảnh xác trải dài trên một khu vực rộng lớn.

"Tin tôi đi, một sự phân tán rộng các mảnh vỡ như vậy chỉ có thể là do máy bay bị phá hủy trên không trung. Không có sai sót kỹ thuật nào cả, không thể nào".

Theo ông, rất có thể một quả bom đã được cài vào hành lý của đoàn Alexandrov, cụ thể là các nhạc cụ.

Nga đã tăng cường lực lượng an ninh tại Sochi sau vụ rơi Tu-154 khiến 93 người thiệt mạng. Ảnh: AP

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giao thông Nga Maxim Sokolov mới đây cho biết Nga đang xem xét mọi khả năng có thể xảy ra với chiếc Tu-154, gồm cả khả năng bị khủng bố, trái ngược với phủ nhận trước đó của nhà chức trách Nga.

Truyền thông Nga dẫn một nguồn tin cho biết, việc kiểm tra trước chuyến bay trên các chuyến quân sự không phải lúc nào cũng được tiến hành tỉ mỉ và chu đáo như dịch vụ an ninh hàng không ở các sân bay dân dụng.

"Tất cả đều là người nhà. Việc đó đôi khi được làm một cách hờ hững", ông nói thêm.

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Viktor Ozerov, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh tại Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga) đã loại bỏ phương án tấn công khủng bố.

"Tôi loại trừ hoàn toàn phương án tấn công khủng bố. Máy bay của Bộ Quốc phòng, trong không phận Nga, ở đây không thể có nguyên nhân như vậy… Sau khi cất cánh máy bay phải thực hiện một đường cung vòng trên biển, có thể, nó đã không đạt được đường bay cần thiết", ông Ozerov nói.

Theo ông, chiếc máy bay có thể rơi vì trục trặc kỹ thuật hoặc lỗi của phi công.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tu-154