Tin mới

Báo Triều Tiên khen Trump “khôn ngoan”, chê Hillary “ngu dốt”

Thứ tư, 01/06/2016, 15:42 (GMT+7)

Một website của Triều Tiên ngày 31/5 đã đăng tải bài bình luận ngợi khen ông Donald Trump. Cách đây 2 tuần, vị ứng viên tổng thống Mỹ nói đã sẵn sàng đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một website của Triều Tiên ngày 31/5 đã đăng tải bài bình luận ngợi khen ông Donald Trump. Cách đây 2 tuần, vị ứng viên tổng thống Mỹ nói đã sẵn sàng đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Viết trên tờ DPRK Today, một học giả Triều Tiên tên Han Yong Mook đã gọi ứng viên  đảng Cộng hòa là "khôn ngoan" và là "một ứng viên tổng thóng có tầm nhìn xa".

"Tổng thống mà công dân Mỹ phải bỏ phiếu cho không phải là Hillary ngu dốt - người đã tuyên bố phỏng theo mô hình Iran để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên - mà là Trump, người nói về việc đối thoại trực tiếp với Triều Tiên", ông viết.

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Getty

Bài báo, được trang NKToday - một trang tin độc lập tập trung vào Triều Tiên - dịch đăng, nhấn mạnh sự hoài nghi của ông Trump đối với các đồng minh của Mỹ tại Đông Á. Vị tỷ phú này cũng đã nghĩ đến việc rút bớt hoặc rút toàn bộ hơn 75.000 binh sĩ Mỹ hiện đang đồn trú tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

"Sẽ tốt hơn nếu Nhật Bản tự bảo vệ mình chống lại sự điên cuồng của Triều Tiên", ông Trump nói với CNN. "Thẳng thắn mà nói, chúng ta tốt hơn là nên dứt ra, nếu Hàn Quốc bắt đầu bảo vệ mình... họ phải tự bảo vệ họ hoặc trả tiền cho chúng ta làm điều đó".

Bài báo trên DPRK Today viết: "Ai mà biết rằng khẩu hiệu "Yankee go home" sẽ trở thành sự thật như thế này?. Ngày mà khẩu hiệu "Yankee go home" trở thành hiện thực sẽ là ngày mà Triều Tiên thống nhất"

Bruce Klingner, một cựu nhân viên CIA nói với CNN rằng Bình Nhưỡng sẽ hoan nghênh bất cứ động thái nào - bởi bất cứ ứng viên tổng thống tiềm năng nào - làm suy yếu quan hệ Mỹ - Nhật - Hàn một cách hiệu quả.

"Triều Tiên có một mục tiêu lâu dài là chia rẽ Mỹ và các đồng minh để loại quân Mỹ hoặc chí ít là rút bớt một phần quân khỏi bán đảo này. Nếu họ thấy một nhà lập pháp tương lai ủng hộ việc rút quân, đáp ứng các mục tiêu của họ, họ sẽ ủng hộ bất cứ ai sẵn sàng làm điều đó", ông Klingner nói.

Chính quyền Triều Tiên không công khai ủng hộ thống nhất bán đảo và tuần trước, họ đã bác bỏ mạnh mẽ lời cam kết của ông Trump, nói rằng đó chỉ là "chiêu tuyên truyền, quảng cáo".

Ông So Se Pyong, đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc nói với Reuters về động thái của ông Trump: "Điều này là vô dụng, chỉ là một chiêu trò cho cuộc bầu cử tổng thống. Điều đó là vô nghĩa, không có sự chân thành".

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump Hillary