Tin mới

Bí ẩn của MH370 có thể không bao giờ được tìm ra

Thứ ba, 25/03/2014, 16:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo các chuyên gia, ngay cả khi hộp đen của MH370 được tìm thấy từ đáy Ấn Độ Dương thì vụ tai nạn bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không cũng không chắc được làm rõ.

(Tinmoi.vn) Theo các chuyên gia, ngay cả khi hộp đen của MH370 được tìm thấy từ đáy Ấn Độ Dương thì vụ tai nạn bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không cũng không chắc được làm rõ. 

 

Hiện nay, máy bay, tàu và thiết bị theo dõi của các quốc gia vẫn đang truy tìm dấu vết của máy bay chở khách MH370 được cho là đã đâm xuống vùng biển Nam Ấn Độ Dương.

Thử thách lớn nhất mà họ phải đối mặt là xác định vị trí hộp đen của Boeing 777, từ đó tìm ra những đầu mối quan trọng nhằm xác định nguyên nhân khiến máy bay biến mất sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur, hướng đến Bắc Kinh ngày 8/3.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng các dữ liệu ghi lại được từ máy ghi và bản ghi âm buồng lái có thể vẫn không thể mang lại câu trả lời cho lý do tại sao máy bay chuyển hướng  sau khi cất cánh 1 giờ và có cuộc hành trình khó hiểu Nam Ấn Độ Dương.

Bí ẩn của MH370 có thể không bao giờ được tìm ra

Bí ẩn của MH370 có thể sẽ không bao giờ được làm rõ

Máy ghi âm dữ liệu chi tiết về đường đi của máy bay và thông tin cơ khí trong quá trình bay sẽ cung cấp nhiều thông tin hơn.

Giọng nói ghi âm trong buồng lái - có thể tiết lộ những quyết định đã được thực hiện bởi các phi công và lý do vụ việc. Tuy nhiên, máy ghi âm chỉ có thể giữ lại 2 giờ hội thoại cuối cùng trước khi máy bay rơi. Điều này có nghĩa những gì xảy ra tại khu vực giữa Malaysia và Việt Nam không được ghi lại.

Thủ tướng Malaysia Datuk Seri Najib Razak cho biết hôm qua rằng chuyến bay MH370 đã đi xuống ở Ấn Độ Dương với 239 hành khách và phi hành đoàn của mình, với lý do mới phân tích dữ liệu vệ tinh.

Số phận máy bay cùng 239 hành khách và phi hành đoàn đã được công bố, nhưng vị trí chính xác và những gì đã xảy ra trên chuyến bay vẫn là một bí ẩn. Trước khi mất tích, máy bay không hề phát ra bất cứ tín hiệu báo nguy nào.

Bí ẩn của MH370 có thể không bao giờ được tìm ra

Những nỗ lực tìm kiếm quốc tế đang bị ngăn cản do tình hình thời tiết xấu

Ba kịch bản được đặc biệt chú ý là: cướp, phi công phá hoại, hoặc một sự cố trên không khiến phi hành đoàn mất kiểm soát buồng lái khiến máy bay được cài chế độ bay tự động vài giờ trước khi hết nhiên liệu.

Malaysia cho biết họ tin rằng máy bay đã bị chuyến hướng một cách cố ý bởi một người dày dạn kinh nghiệm. 

Chuyên gia hàng không của Anh, Chris Yates nói rằng ngay cả khi các hộp đen được tìm thấy, thì rất khó để lý giải nguyên nhân vì sao máy bay đã đâm xuống biển.

Các mảnh vỡ đã được phát hiện ngoài khơi bờ biển phía Tây của Úc, tuy nhiên, những nỗ lực tìm kiếm quốc tế vẫn chưa thể xác nhận được điều gì và đống đổ nát có thể đã trôi dạt hàng trăm km từ địa điểm máy bay rơi.

Pin trong hộp đen sẽ chỉ còn hoạt động trong vòng chưa đầy hai tuần, bởi vậy, các nhóm tìm kiếm đều đang trong cuộc chạy đua "nước rút" để tìm kiếm hộp đen trước khi nó biến mất vĩnh viễn.

Một thiết bị của Mỹ có khả năng phát hiện tín hiệu dưới đáy đại dương đã được gửi tới hiện trường, nhưng điều kiện thời tiết và những cơn sóng biển nguy hiểm đã cản trở các nỗ lực xác định vị trí hộp đen.

Paul Yap, một giảng viên hàng không của Singapore, cho biết, nếu hộp đen không tìm thấy, "rất có thể chúng ta sẽ không bao giờ tìm hiểu được những gì thực sự xảy ra".

L.H (Theo Themalaymailonline)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news