Tin mới

Bị NATO từ chối nguyện vọng, Ukraine ra yêu sách mới cho liên minh

Chủ nhật, 26/06/2022, 08:24 (GMT+7)

Ukraine muốn NATO công nhận vai trò trung tâm của họ trong an ninh châu Âu khi các nhà lãnh đạo của liên minh gặp nhau tại Madrid để cải tổ chiến lược.

Ihor Zhovkva, cố vấn ngoại giao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, nói với tờ Financial Times rằng NATO nên thừa nhận đất nước ông là "nền tảng" của các thỏa thuận an ninh trên lục địa trong cuộc chiến chống lại Nga. "Chúng tôi muốn hiểu rằng Ukraine là nền tảng của an ninh châu Âu", ông nói.

Ukraine không tham gia chính thức vào các cuộc thảo luận về khái niệm chiến lược của NATO nhưng đã gửi đề xuất của mình đến các đồng minh trong liên minh. "Nếu các thành viên NATO không tiết lộ tình hình thực tế đang diễn ra tại châu Âu, tại Ukraine thì tài liệu này sẽ là một tài liệu khác, hoàn toàn không liên quan", ông Zhovkva nói thêm.

Khái niệm chiến lược hiện tại của NATO phác thảo sứ mệnh và nhiệm vụ an ninh của liên minh. Nó được cập nhật lần gần nhất vào năm 2010. Trong hàng loạt mục tiêu nhằm thúc đẩy an ninh châu Âu, NATO cam kết tiếp tục phát triển quan hệ đối tác với Ukraine. Tài liệu trích dẫn quyết định của NATO tại Hội nghị thượng đỉnh Bucharest năm 2008 để hoan nghênh nguyện vọng trở thành thành viên của Kiev.

Bị NATO từ chối nguyện vọng, Ukraine ra yêu sách mới cho liên minh
Bị NATO từ chối nguyện vọng, Ukraine ra yêu sách mới cho liên minh

Trong khi Ukraine thừa nhận rằng tư cách thành viên NATO là điều không khả thi trong ngắn hạn, họ muốn liên minh tái khẳng định mối quan hệ đối tác. "Các thành viên NATO đã từ chối nguyện vọng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không làm thêm bất cứ điều gì trong vấn đề này nữa", ông Zhovkva nói.

Ukraine cũng muốn thấy những đề cập về Nga với tư cách là một đối tác bị loại khỏi khái niệm chiến lược. Trong phiên bản khái niệm cuối cùng cho thấy NATO tìm kiếm "một mối quan hệ đối tác chiến lược thực sự" với Nga và coi sự hợp tác giữa NATO - Nga có tầm quan trọng  chiến lược.

"Chúng tôi kỳ vọng vào khái niệm  chiến lược của NATO... sẽ có những cảnh báo nghiêm khắc và cứng rắn hơn đối với Nga". Ông Zhovkva kêu gọi các thành viên NATO "đừng ngại" chèn văn bản chống Nga. Ông mong muốn cuộc chiến ở Ukraine được mô tả trong các tài liệu và "chỉ gạch bỏ từ 'đối tác' với Nga là chưa đủ".

Tuần tới, Tổng thống Zelensky sẽ phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức và sau đó là cuộc họp của NATO ở Tây Ban Nha thông qua video. Ông Zhovkva cho biết tổng thống sẽ tái lập yêu cầu của mình với các đảm bảo an ninh cho Ukraine khi chiến tranh kết thúc dựa trên hiệp ước từ các thành viên G7. "Chúng tôi cần có một hệ thống đảm bảo an ninh cho đất nước mình. Khi hành động gây hấn tiếp theo xảy ra hoặc Nga nghĩ đến việc gây hấn, họ và chúng ta nên hiểu hệ thống này sẽ làm việc như thế nào", ông Zhovkva nói.

(Theo FT)

>> Xem thêm: Được EU chúc phúc, Anh động viên, Ukraine thề đè bẹp Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: NATO Ukraine Nga Zelensky