Tin mới

Khoảnh khắc lịch sử: EU cấp quy chế ứng viên cho Ukraine

Thứ sáu, 24/06/2022, 09:51 (GMT+7)

Việc Kiev nộp đơn vào EU sẽ là một quá trình kéo dài trong nhiều năm, nhưng được coi là sự thay đổi mang tính biểu tượng cho khối.

Liên minh châu Âu đã đồng ý cấp quy chế ứng viên cho Ukraine, thiết lập một quá trình kéo dài nhiều năm, có khả năng kéo nước này xa ảnh hưởng của Nga và ràng buộc chặt chẽ hơn với phương Tây. Kiev đã nộp đơn xin gia nhập EU chưa đầy một tuần sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24/2/2022.

Quyết định của các nhà lãnh đạo EU về việc cấp tư cách ứng viên cho Ukraine nhanh chóng bất thường. Nhưng cuộc chiến và yêu cầu xem xét nhanh chóng của Ukraine cho thấy nguyên nhân rất cấp bách.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh động thái này. Ông gọi đây là "khoảnh khắc lịch sử và có một không hai" trong quan hệ với EU. "Tương lai của Ukraine là ở EU", ông viết trên Twitter.

EU cũng cấp quy chế ứng viên cho Moldova, quốc gia có biên giới với Ukraine.

Khoảnh khắc lịch sử: EU cấp quy chế ứng viên cho Ukraine
Khoảnh khắc lịch sử: EU cấp quy chế ứng viên cho Ukraine

Để trở thành thành viên của khối có thể mất nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ. Các quốc gia phải đáp ứng một loạt các điều kiện kinh tế và chính trị, trong đó có cam kết tuân thủ pháp quyền và các nguyên tắc dân chủ khác.

Ukraine sẽ phải kiềm chế tham nhũng của chính phủ và áp dụng các cải cách khác.

Ông Zelensky cho biết các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh lớn của Nga nhằm phá hủy toàn bộ khu vực Donbass. Cuộc chiến diễn ra gay gắt nhất ở thành phố Severodonetsk và Lysychansk, nằm giữa sông Siverskyi Donets ở tỉnh Luhansk. Oleksiy Arestovych, cố vấn của ông Zelensky, cho biết trận chiến ở đó đang "bước vào một cao trào đáng sợ".

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai ngày hôm qua cho biết các lực lượng Ukraine đang bảo vệ Severodonetsk và các khu định cư gần đó của Zolote và Vovchoyrovka. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã chiếm được Loskutivka và Rai-Oleksandrivka ở phía nam.

Hàng trăm dân thường bị mắc kẹt trong một nhà máy hóa chất ở Severodonetsk trong khi Ukraine và Nga tranh chấp để kiểm soát thành phố này. Moscow cho biết các lực lượng Ukraine trong thành phố đang bị bao vây và mắc kẹt. Nhưng Gaidai nói với Đài truyền hình Ukraine hôm rằng các lực lượng Nga không có toàn quyền kiểm soát Severodonetsk. Nhưng quân đội thừa nhận họ có thể phải rút lui đến các vị trí mới.

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn cho biết Lysychansk hiện đã bị bao vây và cắt nguồn cung cấp sau khi một con đường nối thành phố với thị trấn Sieviersk bị chiếm.

(Theo CBC)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine nói hai lời khi thề chiếm lại Donbass và Crimea

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine EU