Tin mới

Được EU chúc phúc, Anh động viên, Ukraine thề đè bẹp Nga

Chủ nhật, 19/06/2022, 08:40 (GMT+7)

Với lời chúc cho tham vọng gia nhập EU cùng cam kết hỗ trợ vững chắc từ Anh, Ukraine thề sẽ giành ưu thế trước Moscow khi nước này đang chiến đấu với những cuộc tấn công của Nga gần một thành phố quan trọng ở phía đông.

Các nước Liên minh châu Âu dự kiến sẽ có mặt tại hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới để trao cho Ukraine tư cách ứng viên EU theo khuyến nghị của người điều hành khối. Điều này sẽ trao cho Kiev một cơ hội ngoài tầm với bởi ngay cả các nước thành viên thực sự của EU cũng phải mất rất nhiều năm mới gia nhập được.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev vào ngày 17/6 và đề nghị huấn luyện cho các lực lượng của Ukraine. Trở lại Anh ngày hôm qua, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải tránh để "Ukraine mệt mỏi" sau gần 4 tháng chiến tranh".

"Người Nga đang tiến lên từng phút một và điều quan trọng là chúng tôi phải thể hiện những gì chúng tôi biết là đúng, đó là Ukraine có thể thắng và sẽ thắng", ông Johnson nói với các phóng viên.

"Khi Ukraine đang mệt mỏi, điều quan trọng là phải chứng tỏ chúng tôi sẽ đồng hành cùng họ trong chặng đường dài và mang lại cho họ khả năng phục hồi chiến lược mà họ cần".

Được EU chúc phúc, Anh động viên, Ukraine thề đè bẹp Nga
Được EU chúc phúc, Anh động viên, Ukraine thề đè bẹp Nga

Trên chiến trường ngày hôm qua, Sievierodonetsk là mục tiêu chính của Moscow để giành toàn quyền kiểm soát khu vực phía đông Luhansk. Theo quân đội Ukraine, nơi này một lần nữa bị nã pháo và tên lửa hạng nặng khi lực lượng Nga tấn công các khu vực bên ngoài thành phố công nghiệp này.

Rodion Miroshnik, đại diện của chính quyền ly khai tự xưng ở Luhansk cho biết một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển khu vực Severodonetsk vào ngày 18/6 và có thể nhìn thấy một đám mây lớn màu cam bay lên không trung.

Thống đốc Luhansk Serhiy Gaidai cho biết các cuộc tấn công của Nga vào các thị trấn ngay phía nam Severodonetsk đã bị lực lượng Ukraine đẩy lùi, mặc dù tình hình tại các làng vệ tinh là "khó khăn". “Người Nga đã ném tất cả lực lượng dự trữ của họ về hướng Severodonetsk và Bakhmut. Họ đang cố gắng thiết lập toàn quyền kiểm soát trung tâm khu vực và cắt đường cao tốc Lysychansk-Bakhmut. Họ không thành công, họ đang chết dần chết mòn", ông viết trong một bài đăng trực tuyến.

Ông Gaidai cho biết thành phố Lysychansk đang bị pháo kích liên tục nhưng vẫn hoàn toàn nằm trong tay người Ukraine. Một cuộc di tản "yên tĩnh" đang được tiến hành và các đoàn xe nhân đạo được đưa đến hàng ngày. Theo ông, một đường cao tốc quan trọng ra khỏi thành phố hiện bị Nga pháo kích dữ dội, không thể đi qua.

(Theo Reuters)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine thề 'sống còn' với Nga trong trận đánh khốc liệt nhất Donbass

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: EU Ukraine Nga Anh