Tin mới

Bộ Quốc phòng TQ: Tập trận không nhắm vào các nước láng giềng

Thứ sáu, 01/08/2014, 16:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, các cuộc tập trận của nước này không nhằm vào bất cứ nước nào và yêu cầu Nhật Bản cùng các nước láng giềng không cường điệu hóa vấn đề. 

(Tinmoi.vn) Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố, các cuộc tập trận của nước này không nhằm vào bất cứ nước nào và yêu cầu Nhật Bản cùng các nước láng giềng không cường điệu hóa vấn đề. 

Tân Hoa xã dẫn lời ông Cảnh Nhạn Sinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi hy vọng các bên liên quan không đưa ra những mối liên hệ vô căn cứ. Nếu ai đó cảm thấy nghi ngờ về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc, đó là vấn đề của riêng họ".

Tuyên bố này của ông Cảnh nhằm trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của truyền thông Nhật, cho rằng tập trận của Trung Quốc nhằm vào Tokyo. 

Theo ông Cảnh, các cuộc tập trận là hoạt động bình thường tuân thủ kế hoạch huấn luyện nhằm tăng cường đào tạo, khả năng sẵn sàng tác chiến để đối phó với nhiều mối đe dọa. 

Ông Cảnh Nhạn Sinh, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Ông Cảnh cũng xác nhận cuộc tập trận quân sự đang diễn ra ở vùng biển phía đông nam ảnh hưởng đến các chuyến bay. Tuy nhiên, trước đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho rằng thời tiết xấu dẫn đến việc hoãn và hủy chuyến bay. 

Tuyên bố trong một cuộc họp báo hôm 30/7, Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, đô đốc Sam Locklear, cho biết, Mỹ sẽ theo dõi sát sao cuộc tập trận đơn phương của Trung Quốc tại vùng  Biển Đông trong tuần này.

Trong khi đó, trang tin Want China Times (Đài Loan) dẫn lời ông Tan Chih-lung, một cựu quan chức quân đội và nhà nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu chiến lược ở Đài Bắc, cho rằng Đài Loan sẽ theo dõi sát sao các cuộc tập trận của Trung Quốc.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, nước này hiện đang tiến hành tập trận bắn đạn thật rầm rộ ngoài khơi vịnh Bắc bộ, tại khu vực giáp ranh với vùng biển Việt Nam trên Biển Đông và dự kiến đợt tập trận này sẽ kết thúc vào ngày 1/8, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo ngày 27/7.

Còn ở biển Hoa Đông, Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản Senkaku/Điếu Ngư từ ngày 29/7 cho đến ngày 2/8.

Giới quan sát nhận định những động thái nói trên của Trung Quốc sẽ càng làm gia tăng căng thẳng với các quốc gia trong khu vực.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news