Tin mới

Bồi thường vụ MH370: Malaysia Airlines lại khứa vào nỗi đau các gia đình

Thứ sáu, 06/03/2015, 09:14 (GMT+7)

Không chỉ cung cấp khoản bồi thường ít ỏi, 50.000 USD, hãng Malaysia Airlines còn đang yêu cầu gia đình các nạn nhân MH370 phải chứng mình những thiệt hại về tình cảm và tài chính mới nhận được tiền.

Không chỉ cung cấp khoản bồi thường ít ỏi, 50.000 USD, hãng Malaysia Airlines còn đang yêu cầu gia đình các nạn nhân MH370 phải chứng mình những thiệt hại về tình cảm và tài chính mới nhận được tiền.

 

Thân nhân các hành khách Trung Quốc trên chuyến bay mất tích MH370 cầu nguyện tại đền Thean Hou ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 1/3/2015

Trang tin Astro Awani của Malaysia cho hay thân nhân của các nạn nhân trên chuyến bay MH370, thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn năm ngoái, đã không nhận được bất kỳ lời đề nghị bồi thường nào ngoài khoản thanh toán tạm thời. Khoản tiền này ít hơn so với số tiền được đề xuất bởi hiệp ước đa phương theo thủ tục quản lý các thảm họa hàng không.

Mặc dù chính phủ Malaysia tuyên bố vụ việc là tai nạn và cho phép hãng hàng không bồi thường cho các gia đình, “Nhưng cả Malaysia Airlines lẫn công ty bảo hiểm của họ đều không thanh toán khoản tiền 50.000 USD cho mỗi gia đình”, Voice370, một tổ chức phi lợi nhuận tự xưng đại diện cho các gia đình nạn nhân cho biết.

Hôm qua, nhóm này cũng cho biết rằng các gia đình đã yêu cầu cung cấp bằng chứng về việc người thân của họ đã thiệt mạng. Theo Công ước Montreal, gia đình các nạn nhân sẽ nhận được khoảng 176.000 USD cho mỗi người thân thiệt mạng trên máy bay, CNBC đưa tin. “Họ nói với chúng tôi rằng chúng tôi cần phải chứng minh rằng những mất mát của mình phù hợp với những gì mà luật pháp nước nhà yêu cầu Malaysia Airlines phải bồi thường”, Voice370 tuyên bố. “Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì chúng tôi biết về cách đối xử với gia đình các nạn nhân khác trong các vụ tai nạn gần đây”.

Tổ chức này đã nhắc tới vụ rơi máy bay GE222 của hãng TransAsia, Đài Loan vào tháng 7/2014 khi mà người thân của các nạn nhân đã nhận được bồi thường 473.000 USD/người thiệt mạng mà không cần trải qua “những bước chứng minh thiệt hại về tình cảm và tài chính một cách đau đớn”. “Chúng tôi yêu cầu Malaysia Airlines và công ty bảo hiểm của họ đối xử với chúng tôi một cách công bằng hơn, không yêu cầu chúng tôi bắt đầu quá trình thu thập chứng cứ để thảo luận về việc bồi thường rất đau đớn”, Voice370 nói thêm.

 

Mới chỉ có 7 gia đình chấp nhận khoản bồi thường 50.000 USD của Malaysia Airlines vào tháng 1/2015, các quan chức Malaysia giấu tên nói với hãng tin tức ABC News của Australia Những người này nói thêm rằng các gia đình đã từ chối nhận tiền cho tới khi họ chấp nhận được việc máy bay đã bị rơi trên biển và cho đến hay, họ vẫn hy vọng các hành khách còn sống.

 

“Họ nói với chúng tôi rằng tuyên bố của chính phủ Malaysia rằng người thân của chúng tôi đã chết sẽ giúp chúng tôi tiến tới việc bồi thường và tiếp tục sống”, Voice370 tuyên bố. “Đề nghị này có nghĩa là chúng tôi phải chấp nhận khoản tiền, chấp nhận người thân của chúng ta đã chết, điều này không thể tưởng tượng được với chúng tôi và thật tàn nhẫn”.

Chính phủ Malaysia đã phê duyệt để hãng Malaysia Airlines tiến hành bồi thường cho gia đình các nạn nhân vụ tai nạn MH370 sau khi tuyên bố chuyến bay đã gặp tai nạn và 239 người trên máy bay đã thiệt mạng hồi tháng 1. Theo Reuters, ông Azharuddin Abdul Rahman, tổng giám đốc của Cục Hàng không dân dụng của Malaysia: tuyên bố chính thức từ chính phủ phù hợp với thủ tục hàng không dân dụng quốc tế để các gia đình nhận được khoản bồi thường phù hợp. Kênh NewsAsia cũng cho biết Malaysia Airlines sẽ liên lạc với gia đình các nạn nhân và cung cấp khoản “đền bù công bằng và hợp lý”, phù hợp với pháp luật.

Đã gần 1 năm kể từ khi chuyến bay MH370 biến mất ngày 8/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Australia dẫn đầu cuộc tìm kiếm quốc tế nhưng cho đến nay vẫn không có manh mối nào. Thủ tướng Australia, Tony Abbott đã đề nghị thu nhỏ việc tìm kiếm sau gần 1 năm không có kết quả.

Bảo Linh (Theo ibtimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news