Tin mới

Các giải pháp không tác dụng, Ukraine chính thức bước vào nội chiến

Thứ năm, 15/05/2014, 09:12 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Việc gia tăng số lượng các vụ xung đột vũ\ntrang và ly khai ở khu phần phía đông của Ukraine rõ ràng chứng minh một thực\ntế là tình hình khủng hoảng ở đất nước này có thể phát triển thành một cuộc nội\nchiến thực sự.

(Tinmoi.vn) Việc gia tăng số lượng các vụ xung đột vũ trang và ly khai ở khu phần phía đông của Ukraine rõ ràng chứng minh một thực tế là tình hình khủng hoảng ở đất nước này có thể phát triển thành một cuộc nội chiến thực sự.

Bạo loạn tại miền đông nam Ukraine

Như chúng ta đã biết, vào ngày 17/4, tại Geneve đã diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên bao gồm Nga, EU, Mỹ và chính phủ tạm thời Ukraine, trong thời gian đàm phán đã đạt được một số thỏa thuận tạm thời, nhiều nhà quan sát hy vọng rằng tình hình căng thẳng ở Ukraine sẽ được xoa dịu và dần dần sẽ giảm bớt leo thang.

Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra mà ngược lại, khu vực phía đông và đông nam của đất nước Ukraine, đặc biệt là ở Donetsk, Luhans, Kharkov và Kramator đã sảy ra hàng loạt vụ bạo loạn và xung đột giữa lực lượng ủng hộ Nga, lực lượng dân quân với quân đội chính phủ.

Những cuộc bạo động hàng loạt ở miền đông Ukraine, 42 người thiệt mạng và hơn 170 người bị thương. Hơn nữa, trong vài ngày qua những tổ chức thân Nga đã chiếm tòa nhà chính phủ tại hơn mười thành phố ở miền đông Ukraine. Về vấn đề này, chính phủ Ukraina đã cáo buộc Moscow cung cấp vũ khí cho những kẻ tấn công, nhưng Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc.

Trước tình hình đó, từ đầu tháng 4, Kiev đã quyết định dùng quân đội nhằm dập tắt các cuộc bạo loạn ở khu vực đông nam đất nước nơi tập dung dân số chủ yếu là thân Nga. Sự kiện này đã dẫn đến hàng loạt các cuộc đấu súng giữa quân chính phủ và lực lượng dân quân địa phương. Kết quả làm 80 người đã thiệt mạng và nhiều người của 2 phía bị thương. Hiện tại các hoạt động quân sự của các đơn vị thuộc Bộ Nội vụ và lực lượng Vệ binh Quốc gia của Kiev vẫn đang tiếp diễn .

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào tuần trước đã đi đến Vienne để tham dự hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng thuộc Hội đồng châu Âu. Nội dung của cuộc họp dành riêng cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên cuộc họp này đã không dẫn đến bất kỳ kết quả cụ thể nào.

Song song với điều này, vào ngày 9/5, ngày kỷ niệm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến II, Tổng thống Vladimir Putin đã đến Crimea, để qua đó chứng minh quyền sở hữu bán đảo này của Liên bang Nga.

Chuyến đi của Putin đến bán đảo gặp phải một phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ và các cường quốc phương Tây. Trong tuyên bố của mình, Nhà Trắng gọi hành động của Putin là "khiêu khích và không cần thiết". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psak cho biết: "Crimea thuộc Ukraine. Chúng tôi không bao giờ công nhận những hành động bất hợp pháp của Nga liên quan đến bán đảo".

Đồng thời tiếp tục diễn ra cuộc đối đầu đẫm máu giữa những người ủng hộ Nga ở phía đông nam của Ukraine với chính phủ lâm thời tại Kiev, ngày 11 vừa qua khu vực đã tổ chức trưng cầu dân ý do lực lượng ủng hộ Nga tổ chức. Theo đó, kết quả trưng cầu dân ý có tới hơn 90% cử tri bỏ phiếu ủng hộ quyền tự chủ của miền đông Ukraine và hiện đã có 2 khu vực chính thức thành tập nhà nước cộng hòa đó là Lugansk và Donetsk.

Như vậy sự thất bại của hiệp định Geneve thể hiện ở chỗ tăng cường tình trạng bất ổn ở miền đông và miền nam Ukraina, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Trong khi đó Nga đã phản ứng lại bằng việc gia tăng sự hiện diện quân sự ở Crimea.

Trước tình hình ngày càng căng thẳng, EU đã cảnh báo về khả năng chiến tranh bùng nổ ở Ukraine, nơi mà 45 triệu người sinh sống. Tuần trước, Ngoại trưởng Đức Frank - Walter Steinmeier cho biết trong một cuộc phỏng vấn với các nhà báo cho biết: "Các sự kiện đẫm máu tại Odessa là những bước đầu tiên có thể dẫn đến cuộc nội chiến lan rộng tại Ukraine."

Những ngày này tình hình ở Ukraine ngày càng căng thẳng được tính theo giờ. Nếu thời gian trước đây, các cuộc đàm phán Geneve được hy vọng giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Nhưng hiện giờ tất cả các giải pháp dường như không có tác dụng để tìm lối thoát cho cuộc khủng khoảng này. Một cách chính xác, Ukraine đã chính thức diễn ra cuộc nội chiến.

H.Y (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.