Tin mới

Cách đồ xôi dẻo mềm thắp hương ngày mùng 1: Đổ thẳng gạo vào đồ xôi là ‘hỏng’

Thứ tư, 27/04/2022, 16:00 (GMT+7)

Xôi nếp là món ăn không thể thiếu mỗi khi thắp hương, tuy nhiên bạn đã biết cách đồ xôi chính xác?

Xôi nếp là món ăn thơm ngon, dễ làm nhưng không phải ai cũng nấu ngon. Trước tiên, để nấu xôi nếp ngon, bạn cần chọn những hạt nếp có màu trắng đục, căng bóng, khi ngửi thấy mùi thơm nhẹ của gạo nếp. Thông thường, các gia đình thường chọn nếp cái hoa vàng để nấu xôi vì độ dẻo cao, mùi thơm đặc trưng. Bạn không nên mua hạt nếp đã chuyển sang màu vàng nhạt vì chúng có thể bị tẩm hóa chất hoặc để lâu.

Cách đồ xôi dẻo mềm thắp hương ngày mùng 1: Đổ thẳng gạo vào đồ xôi là ‘hỏng’ - Ảnh 1

Mẹo đồ xôi thơm dẻo

- Khi đồ xôi, bạn phải giữ cho lửa đều. Lúc xôi chín tới 80% thì vẩy thêm chút nước để cho hạt xôi se lại, rồi tiếp tục đồ lần 2, cách làm này để xôi đạt tới độ dẻo như ý muốn.

- Xôi đồ chín bằng hơi sẽ khác với xôi nấu trong nước, do vậy bạn cần ngâm gạo trước để gạo nở ra thì mới dẻo mềm và ngọt. Thời gian ngâm gạo cần đảm bảo đủ tối thiểu từ 6 - 8 tiếng, tùy tính chất hạt gạo mà thời gian ngâm sẽ khác nhau. Nếu ngâm lâu quá, gạo sẽ bị chua khiến khi nấu lên thường bở nát, mất mùi thơm.

- Trong quá trình ngâm gạo, bạn nên cho thêm 1 thìa muối vào để vừa khử mùi gạo, vừa hạn chế nước ngâm gạo bị chua lại còn giúp xôi đậm đà.

- Bạn chỉ đặt xửng hấp lên khi nước đã bắt đầu bốc hơi nhiều. Thời gian đồ xôi trong khoảng 30 phút với nhiệt lượng trung bình.

Cách đồ xôi dẻo mềm thắp hương ngày mùng 1: Đổ thẳng gạo vào đồ xôi là ‘hỏng’ - Ảnh 2

- Để xôi chín đều, không bị tình trạng phía dưới nhão, trên sống thì bạn cần bọc khăn xô rồi mới cho gạo vào, phủ kín để không bị đọng nước chảy xuống.

- Khi đồ xôi, bạn chỉ đổ lượng nước bằng 1/3 dung tích nồi hấp để cung cấp vừa đủ lượng hơi nước làm chín xôi, vừa không gây nhão xôi hay cháy nồi. Một bí quyết để biết nồi còn nước hay không đó là bạn hãy đặt một chiếc đĩa nhỏ vào trong nồi. Khi nồi có tiếng lạch cạch là nước đã cạn, cần thêm nước sôi vào.

- Khi dàn gạo nếp đồ xôi, bạn hãy dồn nhiều gạo về phía sát với thành nồi thay vì ở giữa nồi. Khu vực ở giữa này là nơi nhận hơi nước trực tiếp, nếu để quá dày thì xôi sẽ dễ bị nhão.

Ảnh minh họa

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: ẩm thực