Tin mới

Cách làm mứt sơ ri ngon, đơn giản mà lại cực dễ làm

Chủ nhật, 21/01/2024, 10:23 (GMT+7)

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách làm mứt sơ ri mà nhiều người không biết.

Ngày Tết chắc chắn không thể thiếu được các món mứt hấp dẫn trong đĩa bánh kẹo. Những năm trở lại đây, mứt đã được biến tấu từ nhiều nguyên liệu khác nhau như mứt hạt sen, mứt cà rốt, mứt táo đỏ, mứt mãng cầu,... và một loại mứt cũng khá mới lạ đó là mứt sơ ri. Nếu như bạn cũng muốn thử nghiệm loại mứt này thì hãy làm theo hướng dẫn nhé!

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt sơ ri

Nguyên liệu cần có 

- Sơ ri: 2 kg.

- Đường cát: 750g.

- Tắc: 120g.

- Muối: 1 ít.

Cách làm mứt sơ ri ngon, đơn giản mà lại cực dễ làm - Ảnh 1
 

Sơ ri là nguyên liệu chính quan trọng nhất của món mứt này nên cách chọn sơ ri ngon sẽ quyết định rất nhiều đến chất lượng mứt thành phẩm. Khi đi mua sơ ri, bạn cần lưu ý một số điều như sau: Chọn những quả sơ ri vừa chín tới hoặc hơi xanh, vị chua nhẹ để khi làm mứt sẽ giữ được vị chua tự nhiên và kết cấu không bị nát sau khi trải qua quá trình sên mứt.Chọn những quả to tròn, có lớp vỏ ngoài căng bóng. Không nên mua sơ ri chín vì khi làm mứt sẽ không dẻo và hương vị cũng kém đậm đà.

Cách làm mứt sơ ri

Với những nguyên liệu như trên, bạn tiến hành làm mứt sơ ri theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế sơ ri

Sơ si sau khi mua về bạn sẽ nhặt bỏ cuống sau đó ngâm với nước muối loãng hoặc nước vôi khoảng 3 - 4 tiếng để làm sạch, đồng thời giúp cho thịt sơ ri khi sên không bị nát.

Nếu không có nhiều thời gian thì bạn có thể ngâm sơ ri với 1 muỗng cafe muối hột khoảng 5 phút rồi đem đi rửa lại với nước sạch, sau đó vớt ra rổ cho ráo nước.

Bước 2: Ướp sơ ri

Cho sơ ri vào chiếc thau hoặc chiếc nồi lớn, ướp 2kg sơ ri với 750g đường cát trắng, trộn đều để đường bám đều vào trái sơ ri. Ướp khoảng 3 - 4 tiếng cho sơ ri thấm đường, nếu để qua đêm được thì sẽ tốt hơn.

Bước 3: Sên mứt sơ ri

Tắc rửa sạch, bổ đôi và vắt lấy nước cốt. Bạn có thể vắt vào chiếc rây lọc để loại bỏ hạt nhanh chóng nhằm giảm vị đắng cho món mứt sơ ri. Việc thêm nước cốt tắc sẽ giúp mứt sơ ri có vị chua chua, ăn hấp dẫn hơn.

Sơ ri sau khi hết thời gian ướp, bạn bắc chảo lên bếp gas, đun ở lửa lớn. Cho số sơ ri đã ướp đường vào. Tiếp theo, hãy cho bát nước cốt tắc vào chảo mứt, cho cả phần vỏ tắc vào sên cùng. Dùng muỗng hoặc đũa đảo đều. Tuy nhiên, không nên đảo quá nhiều sẽ làm sơ ri bị nát.

Sên ở lửa nhỏ đến khi thấy nước đường chuyển sang màu nâu cánh gián, đường bám vào sơ ri và sơ ri chuyển sang màu đỏ thì tắt bếp. Thời gian sên mứt sơ ri có thể nhanh hoặc lâu tùy theo lượng sơ ri mà bạn làm, thường từ 30 - 40 phút. 

Vớt sơ ri ra chiếc rổ inox có lỗ để phần nước đường nhỏ xuống dưới. Để mứt nhanh khô, bạn có thể phơi ngoài trời nắng khoảng 3 tiếng. Cách này cũng giúp mứt bảo quản được lâu hơn.

Bước 4: Thành phẩm

Cách làm mứt sơ ri ngon, đơn giản mà lại cực dễ làm - Ảnh 2
 

Mứt sơ ri có màu đỏ đẹp mắt, bao bọc bên ngoài là lớp vỏ dẻo cùng vị ngọt thanh và hơi chua nhẹ, chắc chắn sẽ là một món mứt độc đáo cho Tết này.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news