Tin mới

Cấm vận nhiên liệu Nga, Ba Lan cho người dân vào rừng nhặt củi sưởi ấm

Thứ tư, 08/06/2022, 17:21 (GMT+7)

Khi giá nhiên liệu tăng cao, người dân Ba Lan được phép vào rừng kiếm củi để sử dụng.

Các nhà chức trách ở Warsaw đã cho phép người dân kiếm củi trong rừng để sưởi ấm trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao. Ba Lan đang lâm vào tình trạng khan hiếm than sau khi cấm nhập khẩu than từ Nga. Thứ trưởng Bộ Khí hậu và Năng lượng Edward Siarka nói với báo chí: "Việc thu thập cành cây làm nhiên liệu là điều có thể, được những người làm rừng đồng ý".

Những người muốn khai thác gỗ trước hết phải qua đào tạo và được đơn vị lâm nghiệp địa phương cho phép. Báo cáo tiếp tục nói rõ người dân chỉ được phép nhặt những cành củi nằm trên mặt đất chứ không được chặt cây. "Chỉ có thể thu thập những cành cây. Đồng thời, các cành củi nhặt về không được dày quá 7cm", quan chức Marek Mroz của Cục Lâm nghiệp bang Katowice cho biết.

Ông giải thích rằng những cành cây được thu thập nên giao cho kiểm lâm địa phương để họ xuất hóa đơn. Người vào rừng nhặt củi sẽ phải trả từ 7-30 zloty (7,02 USD) cho khoảng 0,25 mét khối củi.

Cấm vận nhiên liệu Nga, Ba Lan cho người dân vào rừng nhặt củi sưởi ấm
Cấm vận nhiên liệu Nga, Ba Lan cho người dân vào rừng nhặt củi sưởi ấm

Chính phủ của Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đổ lỗi cho cuộc chiến Ukraine khiến chi phí năng lượng tăng vọt. Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng xung đột chỉ là nguyên nhân một phần và chi phí đã tăng trong 7 năm qua. Lạm phát ở Ba Lan đã tăng lên 14% trong những tuần gần đây, với giá nhiên liệu chạm mức 8 zloty (1,87 USD)/lít.

Nhu cầu về nguyên liệu thô ở Ba Lan đã vượt xa sản lượng nội địa kể từ khi lệnh cấm than của Nga được áp dụng. Trong suốt cuộc xung đột Ukraine, Warsaw đã kêu gọi cấm vận hoàn toàn đối với năng lượng của Nga. Vào tháng 3, quốc gia EU cho biết họ sẽ chấm dứt tất cả các hoạt động nhập khẩu năng lượng của Nga, bao gồm dầu, khí đốt và than vào cuối năm 2022.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông, nhập khẩu gỗ của Ba Lan từ Nga và Belarus đã ngừng hoàn toàn khi xung đột bùng nổ và nhập khẩu từ Ukraine đã giảm khoảng 75%.

(Theo RT)

>> Xem thêm: 'Chảo lửa' Ukraine tăng nhiệt: Mỹ đưa 'lá chắn thép' Patriot tới Ba Lan

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news