Tin mới

'Chảo lửa' Ukraine tăng nhiệt: Mỹ đưa 'lá chắn thép' Patriot tới Ba Lan

Thứ tư, 09/03/2022, 14:28 (GMT+7)

Quân đội Mỹ tuyên bố các đơn vị phòng không Patriot này sẽ được sử dụng trong bất kỳ "chiến dịch tấn công" nào.

Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ chuyển 2 khẩu chống tên lửa Patriot tới Ba Lan theo "đề nghị" của Warsaw. Quân đội Mỹ tuyên bố việc điều động này hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. "Việc triển khai phòng thủ này được tiến hành một cách chủ động nhằm chống lại bất cứ mối đe dọa tiềm ẩn nào đối với các lực lượng của Mỹ và đồng minh cũng như lãnh thổ NATO", Bộ chỉ huy châu Âu của Mỹ (EUCOM) tuyên bố.

EUCOM nhấn mạnh thêm các hệ thống tên lửa di động này là "biện pháp bảo vệ lực lượng thận trọng", "không hỗ trợ bất kỳ hoạt động tấn công nào". Patriot sử dụng tên lửa dẫn đường để đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu của kẻ địch.

Một hệ thống phòng không Patriot của Mỹ được nhìn thấy tại Đức. Ảnh: RT
Một hệ thống phòng không Patriot của Mỹ được nhìn thấy tại Đức. Ảnh: RT

Trong một động thái khác, Ba Lan mới đây đã lên kế hoạch chuyển những máy bay MiG-29 từ thời Xô Viết cho Ukraine. Theo đó, Ba Lan sẽ chuyển phi đội MiG-29 của họ tới một căn cứ quân sự của NATO tại Đức và bàn giao cho quân đội Mỹ. Đổi lại, Washington sẽ cung cấp cho Warsaw "những máy bay đã qua sử dụng có khả năng hoạt động tương ứng" để bổ sung cho phi đội của họ. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc cho rằng điều này sẽ kéo NATO tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột giữa Kiev và Moscow. Dường như, Mỹ đã từ chối thỏa thuận này.

"Việc chính phủ Mỹ điều động máy bay từ căn cứ của Mỹ/NATO tại Đức bay vào không phận đang có tranh chấp với Nga tại Ukraine sẽ làm dấy lên quan ngại nghiêm trọng với toàn bộ liên minh NATO", phát ngôn viên Lầu Năm Góc John F. Kirby nói.

Một chiếc MiG-29 cất cánh dưới hoàng hôn. Ảnh: RT
Một chiếc MiG-29 cất cánh dưới hoàng hôn. Ảnh: RT

Ông Kirby đã chỉ ra những "thách thức hậu cần" mà kế hoạch này gặp phải và kết luận: "Chúng tôi không tin đề xuất của Ba Lan có thể ký được". Hiện Washington vẫn đang thảo luận vấn đề này với Ba Lan và các nước thành viên khác. Đồng thời, ông nói rằng Ba Lan có quyền trao máy bay của họ cho Ukraine nhưng đó sẽ chỉ là quyết định của một mình chính phủ Ba Lan.

Tuần trước, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda dường như đã bác bỏ ý kiến ​​cho rằng Warsaw sẽ tự mình cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine. "Chúng tôi sẽ không gửi bất kỳ chiến đấu cơ nào tới Ukraine bởi nó sẽ mở ra một sự can thiệp quân sự vào xung đột Ukraine. Chúng tôi sẽ không tham gia vào cuộc xung đột đó".

Kiev đã yêu cầu phương Tây cung cấp chiến đấu cơ và các hệ thống phòng không không người lái khi cuộc tấn công của Nga tại đây bước sang tuần thứ 2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng thúc giục NATO áp đặt "vùng cấm bay" trên cả nước. Tuy nhiên, liên minh đã từ chối làm vậy bởi điều này dẫn tới "cuộc chiến tranh toàn diện ở châu Âu với sự tham gia của nhiều quốc gia hơn".

(Theo RT)

>> Xem thêm: WB tung gói viện trợ 723 triệu USD, 'sát cánh cùng Ukraine'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news