Tin mới

Vừa bị cấm tuần trước, tuần này Ba Lan đã lách được luật để mua khí đốt của Nga

Thứ năm, 05/05/2022, 11:49 (GMT+7)

Chỉ một tuần sau khi bị Moscow cắt nguồn cung, Ba Lan đã tìm ra cách tiếp cận khí đốt của Nga.

Theo Sergei Kupriyanov, phát ngôn viên của Gazprom PJSC, Ba Lan hiện đang nhận nhiên liệu của Nga từ các đồng minh. Ông nói những người mua Ý và Pháp đang đặt hàng khí đốt và  cung cấp bằng các đường ống đi qua Ba Lan. 

Nga đã cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan vào tuần trước sau khi Warsaw từ chối tuân thủ các yêu cầu thanh toán bằng đồng ruble. Trong khi EU cho biết việc thuận theo các điều khoản mới của Moscow sẽ vi phạm lệnh trừng phạt, các quốc gia châu Âu khác vẫn đang tìm kiếm các giải pháp khả thi vì thời hạn thanh toán của họ vẫn chưa đến hạn.

Vừa bị cấm tuần trước, tuần này Ba Lan đã lách được luật để mua khí đốt của Nga
Vừa bị cấm tuần trước, tuần này Ba Lan đã lách được luật để mua khí đốt của Nga

Gazprom trước đó đã cảnh báo rằng họ sẽ giảm quá cảnh đến các quốc gia cung cấp khí đốt cho Ba Lan, nếu quốc gia Đông Âu này rút bớt nguồn cung. Hiện vẫn chưa rõ liệu Gazprom sẽ phản hồi như thế nào. 

Ông Kupriyanov cho biết Ba Lan đang tiếp nhận khí thông qua cái gọi là dòng chảy ngược ảo. Khi ấy, các nhà khai thác mạng lưới đường ống sẽ ký hợp đồng để truyền tải theo cả hai hướng. Đức cũng đã cung cấp một số khí đốt của Nga cho quốc gia Đông Âu bằng cách đảo ngược hướng của một đường ống quan trọng.

Kupriyanov cho biết Ba Lan đang sử dụng một phần khí này để lấp đầy các cơ sở lưu trữ của mình, vốn đã đầy 80%. 

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt trong bối cảnh lo ngại rằng Điện Kremlin có thể nhắm mục tiêu tương tự vào các quốc gia khác. Ngày hôm qua, giá khí đốt còn tăng hơn sau khi EU đề xuất lệnh cấm hoàn toàn đối với việc nhập khẩu dầu Nga và sẽ loại bỏ dần trong vòng hơn 6 tháng.

(Theo Bloomberg)

>> Xem thêm:Nhiều công ty năng lượng châu Âu đang lách luật để mua khí đốt của Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga khí đốt Ba Lan