Tin mới

Campuchia phải bỏ ra số tiền 'khủng' để chuẩn bị cho SEA Games 32

Thứ tư, 26/04/2023, 16:56 (GMT+7)

Được biết, chủ nhà Campuchia đã phải chi ra số tiền rất lớn để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho SEA Games 32.

Tính đến thời điểm hiện tại, khi SEA Games 32 đang đếm ngược từng ngày khai mạc, các công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Campuchia đã cơ bản được hoàn thiện. Để có được cơ sở vật chất hiện đại phục vụ cho kỳ Đại hội, Campuchia đã phải chi ra số tiền không hề nhở. 

Mới đây, ngày 24/4 thủ tướng Hun Sen tuyên bố sẽ chi thêm 7 triệu USD cho SEA Games 32. Khoản tiền phát sinh này do nước chủ nhà quyết định miễn phí tiền ăn và lưu trú 50 USD/ngày của 10 Đoàn thể thao dự SEA Games năm nay.

Campuchia phải bỏ ra số tiền 'khủng' để chuẩn bị cho SEA Games 32 - Ảnh 1
 

Trước đó, hồi đầu năm, ông Hun Sen tiết lộ trên tờ Kasenpost rằng “trong 3 năm cuối quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32, Campuchia tiêu tốn 40 triệu USD mỗi năm”. Không lâu sau đó, Tổng thư ký CAMSOC Vath Chamroeun xác nhận xứ chùa tháp đã chi 124 triệu USD. Với việc tăng thêm 7 triệu USD mà ông Hun Sen vừa tuyên bố, chi phí cho kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 đã tăng lên 131 triệu USD.

Ngoài chi phí ăn ở cho các Đoàn thể thao, Campuchia phải chi hơn 40 triệu USD phí vận hành cho 30 - 35 môn thi đấu, và chi phí này chỉ tính trong thời gian diễn ra SEA Games 32.

Campuchia chi số tiền rất lớn cho SEA Games 32
Campuchia chi số tiền rất lớn cho SEA Games 32

Ngoài ra, chi phí xây dựng SVĐ quốc gia Morodok Techo với sức chứa 60.000 chỗ ngồi đã tiêu tốn của Campuchia tới 168 triệu USD. Bởi vậy, nếu tính tất cả các chi phí, Campuchia đã chi ra 339 triệu USD cho SEA Games 32. Năm ngoái, số tiền Việt Nam chi để tổ chức SEA Games 31 là 1.199 tỷ đồng (khoảng 51 triệu USD).

SVĐ quốc gia Morodok Techo
SVĐ quốc gia Morodok Techo

Thủ tướng Hun Sen, tin tưởng vào kỳ SEA Games 32 thành công tốt đẹp khi nước chủ nhà quyết định miễn phí ăn, ở cho các đoàn tham dự. Ông khẳng định: "Đây là điều tốt nhất mà chúng tôi muốn làm. Thu số tiền đó hay tiền bán vé không làm cho đất nước trở nên giàu thêm, nhưng giúp mọi người (khách du lịch) đến và biết nhiều hơn về Campuchia".

SEA Games 32 diễn ra từ ngày 5/5 đến 17/5. Các vận động viên sẽ thi đấu ở 37 môn thể thao khác nhau, trong đó có 3 môn thể thao truyền thống của nước chủ nhà là cờ vua, bokator và kun Khmer. Các thành phố và tỉnh đăng cai tổ chức SEA Games là Phnom Penh, Siem Reap, Preah Sihanouk, Kep và Kampot.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: SEA Games 32