Tin mới

Cận cảnh thời điểm virus corona xâm nhập tế bào khoẻ mạnh

Thứ sáu, 17/04/2020, 14:27 (GMT+7)

Khoảnh khắc virus corona chủng mới xâm nhập vào bên trong tế bào khoẻ mạnh mới đây lần đầu tiên được ghi lại.

Hãng tin Mirror cho biết, những nhà nghiên cứu từ tổ chức Oswaldo Cruz Foundation tại Brazil đã sử dụng một kính hiển vi tia electron cực mạnh để chụp lại chính xác thời điểm virus gây ra dịch Covid-19 tấn công các tế bào bình thường.

Các nhà khoa học trong nghiên cứu này đã sử dụng những mẫu tế bào được phân lập từ một cá thể khỉ xanh Châu Phi, cùng với loại mẫu virus thu thập từ mũi và cổ họng của một bệnh nhân Covid-19 nhằm tiến hành thí nghiệm.

Nhóm nghiên cứu này dưới sự chỉ đạo của giáo sư Débora Barreto đã đưa ra lời giải thích rằng 'Các tế bài bị nhiễm trùng đã được đưa đến phòng thí nghiệm nơi chúng được kiểm tra dưới kính hiển vi electron - để ghi lại chính xác khoảnh khắc các tế bào bị virus tấn công'.

Khoảnh khắc chính xác virus SARS-CoV-2 xâm nhập một tế bào khỏe mạnh được gi lại. Ảnh: Oswaldo Cruz Foundation

Những hình ảnh từ kính hiển vi cho thấy virus corona chủng mới - SARS-CoV-2 đã xâm nhập qua thành màng tế bào, trước khi ngấm vào tế bào chất.

Dựa vào đó, virus corona chủng mới có thể đi qua nhân của tế bào nơi lưu trữ thông tin di truyền và gây nhiễm trùng.

Quá trình xâm chiếm tế bào để sản sinh virus sẽ gây ra tình trạng viêm phổi, kích thích phản ứng miễn dịch. Lúc này các chất lỏng cũng bắt đầu tích tụ trong phế nang, gây ta tình trạng ho khan và khó thở.

Virus xâm nhập qua thành màng tế bào, trước khi xâm nhập vào tế bào chất - dung dịch có chức năng dày lấp đầy từng tế bào trong cơ thể. Ảnh: Oswaldo Cruz Foundation.

Đối với những trường hợp nghiêm trọng, Hội chứng đáp ứng viêm hệ thống sẽ xảy ra do chất lòng giàu protein từ phổi vào máu, gây sốc nhiễm khuẩn và suy đã tạng, đây chính là nguyên nhân chính gây tử vong đối với những người bị nhiễm Covid-19.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news