Tin mới

Câu hỏi Olympia: Tổng số tuổi của 4 anh em kém mẹ 15, sau mấy năm thì bằng tuổi mẹ? Đáp án siêu dễ

Chủ nhật, 30/01/2022, 19:41 (GMT+7)

Câu hỏi Olympia: “Tổng số tuổi của 4 anh em kém mẹ 15, sau mấy năm thì bằng tuổi mẹ?” khiến nhiều người lầm tưởng là bài toán khó.

Trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia 17, Tuần 3, Tháng I, Quý II có một câu hỏi tưởng hack não mà lại siêu dễ tính toán. Câu hỏi cụ thể như sau: Hiện nay tổng số tuổi của 4 anh em Kiệt, Thảo, Dũng, Hà kém mẹ 15 tuổi. Hỏi sau bao nhiêu năm nữa, tổng số tuổi của 4 anh em sẽ bằng tuổi của mẹ?

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Từ đều bài, ta có thể phân tích được rằng tổng tuổi của 4 anh em chênh lệch với tuổi của mẹ, việc thí sinh cần làm là tìm số năm để ra 2 dữ kiện bằng nhau. Tưởng “khó nhằn” nhưng trong câu hỏi này, thí sinh Olympia chỉ cần áp dụng các phép tính đã học ở tiểu học để thực hiện.

Phân tích cụ thể như sau: Ta có, sau mỗi năm, tổng số tuổi của 4 anh em sẽ tăng lên 4, tuổi của mẹ tăng lên 1, chênh lệch giữa 2 dữ kiện này là 3. Vì vậy, để rút ngắn khoảng cách 15 năm, lấy 15 chia 3 sẽ ra đáp số là 5 (năm). Đáp án của câu hỏi này là: 5 năm.

Tuy số để tính không khó, tuy nhiên trong một khoảng thời gian ngắn để tìm ra đáp án vẫn sẽ khiến thí sinh nhầm lẫn, yêu cầu sự tỉ mỉ để làm ra phép tính đúng tuyệt đối.

Ảnh: Chụp màn hình
Ảnh: Chụp màn hình

Đường Lên Đỉnh Olympia chỉ có 1 thí sinh xuất sắc nhất cả nước được nhận vòng nguyệt quế mỗi năm cùng cơ hội vàng du học với trị giá  hàng chục nghìn USD. Chương trình trở thành một phần ký ức của không ít khán giả khi họ đã đồng hành qua “màn ảnh nhỏ” cùng với thí sinh, trả lời các câu hỏi ở nhiều lĩnh vực xuất hiện trong chương trình.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news