Tin mới

Châu Âu tung gói trừng phạt mới chống Nga nhưng vẫn 'né' nhiên liệu

Thứ tư, 06/04/2022, 10:04 (GMT+7)

Ủy ban châu Âu đã đề xuất một gói trừng phạt mới nhằm vào Moscow liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

Trong số này sẽ có lệnh hạn chế nhập khẩu than của Nga, cấm thêm nhiều ngân hàng và tàu thuyền Nga đi vào các cảng châu Âu. Tuy nhiên, Brussels đã tránh nhắm mục tiêu vào nhập khẩu dầu và khí đốt tự nhiên từ Nga.

Theo hãng tin RIA Novosti, loạt hạn chế mới được Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen công bố bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga trị giá 4 tỷ euro (4,4 tỷ USD); lệnh cấm hoàn toàn đối với bất kỳ giao dịch nào với bốn ngân hàng Nga (bao gồm cả VTB); lệnh cấm tàu ​​Nga vào các cảng châu Âu, ngoại trừ vận chuyển thực phẩm và năng lượng; lệnh cấm 5,5 tỷ euro (6 tỷ USD) đối với hàng hóa nhập khẩu từ Nga, bao gồm gỗ, xi măng, hải sản và rượu mạnh.

Châu Âu tung gói trừng phạt mới chống Nga nhưng vẫn 'né' nhiên liệu
Châu Âu tung gói trừng phạt mới chống Nga nhưng vẫn 'né' nhiên liệu

Các lệnh cấm đối với một số mặt hàng xuất khẩu sang Nga với trị giá 10 tỷ euro (11 tỷ USD), bao gồm các sản phẩm bán dẫn, máy móc và thiết bị vận tải, cũng sẽ được áp dụng.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất của EU dường như để tránh được việc nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga. Vấn đề này đã chia rẽ các nước thành viên phụ thuộc nhiều vào năng lượng của Nga.

Nga cung cấp khoảng 40% nhu cầu khí đốt tự nhiên, 30% nhu cầu dầu thô và khoảng một nửa lượng than nhiệt của EU. 

Than nhiệt là nhiên liệu hóa thạch duy nhất mà các hạn chế mới nhắm tới, mặc dù không có lệnh cấm hoàn toàn. Theo số liệu của Statista, để đưa ra lệnh cấm nhập khẩu than trị giá 4 tỷ euro (4,4 tỷ USD), EU đã nhập khẩu khoảng 2 nghìn tỷ euro (2,2 nghìn tỷ USD) than của Nga vào năm 2021. Theo lệnh trừng phạt mới, lượng than nhập khẩu của Nga sẽ chiếm khoảng 0,2%.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine, EU đã áp đặt nhiều vòng trừng phạt đối với Moscow, đồng thời cam kết giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga. Các biện pháp vẫn phải được thông qua bởi 27 quốc gia thành viên của khối.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine ra cảnh báo sắc lạnh về Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news