Tin mới

Tổng thống Ukraine ra cảnh báo sắc lạnh về Nga

Thứ ba, 08/03/2022, 11:25 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các nước phương Tây rằng cuộc chiến sẽ không dừng lại ở Ukraine và một cuộc tấn công nhằm vào các quyền tự do sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn trên chương trình ABC World News Tonight với người dẫn chương trình David Muir ngày 7/3, Tổng thống Zelensky một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo đảm không phận của Ukraine, điều mà ông đã thúc giục Mỹ và NATO giúp đỡ nhưng không có kết quả.

Ông Zelensky nói: “Chúng tôi không thể cho phép Nga hoạt động ở đó, bởi vì họ đang ném bom chúng tôi, đang pháo kích vào chúng tôi, đang gửi tên lửa, máy bay trực thăng, chiến đấu cơ và rất nhiều thứ đến. Chúng tôi đang không kiểm soát bầu trời của mình".

Zelensky tin rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden "có thể làm nhiều hơn nữa" để ngăn chặn chiến tranh. "Tôi chắc chắn ông ấy có thể và tôi muốn tin điều đó. Ông ấy có khả năng làm được điều đó", Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga không dừng lại ở Ukraine.
Tổng thống Zelensky cảnh báo Nga không dừng lại ở Ukraine.

Mỹ và NATO phản đối việc tạo vùng cấm bay ở Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng động thái như vậy có thể dẫn đến "chiến tranh toàn diện ở châu Âu". Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 5/3 cho biết các nước áp đặt vùng cấm bay tại đây sẽ bị coi là tham gia vào cuộc xung đột.

Ngày 7/3, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden vẫn kiên quyết trong cam kết không để quân đội Mỹ tham gia vào cuộc xung đột.

Tổng thống Ukraine cho biết tên lửa đã bắn trúng các cấu trúc dân sự như trường đại học, phòng khám nhi khoa. Nếu một tên lửa đang bay trên đầu, "Tôi nghĩ không có câu trả lời nào khác ... chúng cần phải bị bắn hạ. Bạn phải bảo toàn tính mạng", ông nói.

Ông Zelensky cũng cảnh báo chiến tranh sẽ ảnh hưởng đến phần còn lại của thế giới: "Mọi người đều nghĩ rằng chúng tôi đang ở rất xa Mỹ hay Canada. Không, chúng tôi đang ở trong khu vực tự do này. Và khi các giới hạn của nhân quyền và tự do bị xâm phạm, dẫm đạp, thì các bạn phải bảo vệ chúng tôi. Bởi vì sau chúng tôi sẽ đến lượt các bạn. Con thú này càng ăn nhiều, nó càng muốn nhiều hơn, nhiều hơn và nhiều hơn nữa".

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Xung đột Ukraine như chảo lửa: Mỹ, NATO rục rịch triển khai quân đến Baltic

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news