Tin mới

Chính Phủ Campuchia bị nghi ngờ đứng sau những biến cố gần đây

Thứ hai, 19/09/2016, 10:12 (GMT+7)

Em trai nhà bình luận đối lập nổi tiếng ở Campuchia Kem Ley cho rằng tất cả các vụ việc xảy ra ở Campuchia gần đây không phải do "trùng hợp". Ông đưa ra nghi ngờ rằng Chính phủ đang cố đánh lạc hướng dư luận.

Em trai nhà bình luận đối lập nổi tiếng ở Campuchia Kem Ley cho rằng tất cả các vụ việc xảy ra ở Campuchia gần đây không phải do "trùng hợp". Ông đưa ra nghi ngờ rằng Chính phủ đang cố đánh lạc hướng dư luận.

Kem Rithisith, em trai của nhà bình luận đối lập nổi tiếng Campuchia Kem Ley, đã đưa ra những nghi vấn về những vụ việc xảy ra gần đây ở Campuchia. Theo ông, thời điểm xảy ra vụ nổ lựu đạn làm bị thương ít nhất ba người hồi đầu tháng này, cũng như việc triển khai quân sự bên ngoài trụ sở đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc (CNRP) không phải là ngẫu nhiên.

Ông Kem Ley khi vừa bị bắn. Ảnh: Cambodia Daily

Ông Kem Rithisth cho rằng chính phủ đang làm những việc đó để đánh lạc hướng dư luận khỏi sự chú ý đến vụ anh trai ông bị giết: "Họ đang muốn làm cho mọi người quên đi chuyện đó", ông nói, theo Cambodia Daily.

Nhà hoạt động Kem Ley bị bắn tại một cửa hàng tiện lợi ở Phnom Penh vào tháng 7Người bị buộc tội ám sát ông Kem Ley là Oeuth Ang, một cựu binh và tu sĩ đã rời làng ở tỉnh Siem Reap khoảng một tuần trước vụ giết người.

Ông Rithisith cho rằng chính quyền Campuchia không muốn điều tra về cụ giết người này một cách nghiêm túc.

"Tôi thấy rằng họ không hề làm việc một cách nghiêm túc", ông nói. "Tôi nghĩ rằng có thể do kẻ chủ mưu có vai vế quá lớn".

Cuộc điều tra không được công bố rộng rãi. Nghi phạm Ang bị thẩm vấn tại tòa án thành phố Phnom Penh, nhưng phía tòa án cũng hầu như rất khín tiếng. Phát ngôn viên của tòa Ly So-pha-na dè dặt cho biết:

"Chúng tôi đã thẩm vấn nghi phạm sau khi phát hiện thêm bằng chứng. Chúng tôi không thể tiết lộ gì hơn vì cuộc điều tra vẫn đang diễn ra", ông nói.

Quân đội bao vây trụ sở đảng CNRP. Ảnh: Cambodia Daily

Sau khi những tuyên bố trên của ông Rithisth được phát đi, ngay lập tức phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Sucheat đã lên tiếng bác bỏ.

"Quân đội được huy động bởi vì chúng tôi biết rằng đảng đối lập sẵn sàng kế hoạch biểu tình, vì vậy, chúng tôi cần phải triển khai để đảm bảo an ninh của người dân", tướng Sucheat nói, nhắc đến vụ hàng chục xe quân sự bao vây trụ sở đảng đối lập CNRP đêm 12/9.

"Đây là những vụ việc khác nhau", ông nói thêm. "Vụ ông Kem Ley là một vụ giết người và chính phủ đã tìm thấy thủ phạm".

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kem Ley