Tin mới

Chính quyền Trump "khai tử" chính sách xoay trục về châu Á

Thứ năm, 16/03/2017, 11:02 (GMT+7)

Ngay trước thềm chuyến công du châu Á đầu tiên của Ngoại trưởng Rex Tillerso, chính quyền Trump đã tuyên bố "khai tử" chính sách tái cân bằng, xoay trục về châu Á.

Ngay trước thềm chuyến công du châu Á đầu tiên của Ngoại trưởng Rex Tillerso, chính quyền Trump đã tuyên bố "khai tử" Chính sách tái cân bằng, xoay trục về châu Á.

Theo Diplomat, tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc họp báo của quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương Susan Thornton để bàn về chuyến công du của ông Tillerson đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc từ ngày 15 - 19/3.

"Xoay trục, tái cân bằng… đó là cụm từ được dùng để mô tả chính sách châu Á của chính quyền cũ. Tôi nghĩ các bạn có thể kỳ vọng chính quyền mới sẽ có công thức riêng", bà Susan Thornton phát biểu trong cuộc họp báo hôm 14/3.

Quyền trợ lý ngoại trưởng phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Susan Thornton. Ảnh: Tân Hoa xã

Tuy nhiên, bà Thornton cũng thừa nhận bà "thực sự chưa nhìn thấy chi tiết" của chiến lược mới, thậm chí chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn sẽ tìm ra "công thức riêng".

Dù vậy, bà Thornton khẳng định Washington vẫn sẽ tiếp tục "can dự" và "tích cực" tại châu Á vì nền kinh tế khu vực "rất quan trọng đối với sự phát triển và thịnh vượng của Mỹ".

"Chúng tôi sẽ có mặt ở đó để bàn thảo về vấn đề công bằng và tự do thương mại, bàn thảo về những thách thức an ninh khu vực như Triều Tiên cũng như tiếp tục thúc đẩy một trật tự ổn định hòa bình, trên tinh thần xây dựng và thượng tôn pháp luật tại châu Á", bà Thornton nói.

Trong chuyến công du đầu tiên, Ngoại trưởng Tillerson sẽ lần lượt ghé thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, từ ngày 15 đến 19/3.

Chuyến đi diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh, Washington và Seoul đang căng thẳng xung quanh việc Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

[mecloud]SefMVGyPNF[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news