Tin mới

CHÍNH THỨC: Nga và Belarus bị cấm tham dự Paralympic Bắc Kinh 2022

Thứ năm, 03/03/2022, 15:10 (GMT+7)

Ủy ban Paralympic Quốc tế (IPC) cho biết họ sẽ cấm các VĐV Nga và Belarus tham gia Thế vận hội mùa đông Paralympic Bắc Kinh 2022.

IPC đã đình chỉ các VĐV Nga và Belarus tham gia Paralympic Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh. Sự kiện diễn ra từ ngày 4/3 đến 13/3 tại thủ đô Trung Quốc.

Trong tuyên bố mới được ban hành ngày hôm nay, IPC cho biết "sau cuộc họp được triệu tập đặc biệt, Hội đồng quản trị IPC đã quyết định từ chối các bài dự thi của vận động viên từ RPC (Ủy ban Paralympic Nga) và NPC (Ủy ban Paralympic Quốc gia) Belarus cho Thế vận hội mùa đông Paralympic Bắc Kinh 2022 ".

Các VĐV khúc côn cầu trên băng của Nga khởi động trong một buổi tập luyện tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, họ đã bị cấm thi đấu trong thế vận hội năm nay. Ảnh: CNN
Các VĐV khúc côn cầu trên băng của Nga khởi động trong một buổi tập luyện tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, họ đã bị cấm thi đấu trong thế vận hội năm nay. Ảnh: CNN

“Tại IPC, chúng tôi rất tin tưởng rằng thể thao và chính trị không nên lẫn lộn. Tuy nhiên, dù không phải lỗi của mình nhưng cuộc chiến giờ đã đến với thế vận hội và phía sau hậu trường, nhiều Chính phủ đang tác động đến sự kiện được ấp ủ của chúng tôi ", Chủ tịch IPC Andrew Parsons cho biết trong một tuyên bố.

Ông Parsons cho biết thêm đây cũng là một vấn đề an toàn và an ninh, khi tình hình trong làng vận động viên trở nên "không thể giải quyết được" do căng thẳng Nga - Ukraine leo thang. Theo đó, các ủy ban Paralympic từ nhiều quốc gia đã dọa không tham gia tranh tài nếu các VĐV Nga và Belarus tham gia. "Các quốc gia có thể sẽ rút lui" và "chúng ta có thể không có một Thế vận hội khả thi". 

Chủ tịch IPC gửi lời chia buồn đến các VĐV Nga và Belarus. Ông nói rằng họ là nạn nhân từ chính hành động của chính phủ 2 nước. Ngày 24/2, Nga đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và quyết định của IPC chính là để trừng phạt Nga.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Trước đó, IPC định cho phép các VĐV Nga và Belarus tham gia Thế vận hội Bắc Kinh 2022 nhưng với tư cách là các VĐV trung lập dưới màu cờ, sắc áo và biểu tượng của những quốc gia đã bị loại bỏ. Vào cuối tháng trước, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã thúc giục các tổ chức thể thao loại các VĐV và quan chức Nga, Belarus khỏi các sự kiện quốc tế. IOC khi ấy tuyên bố công dân Nga và Belarus chỉ được phép tham gia những sự kiện như vậy với tư cách VĐV trung lập.

Theo ủy ban, biện pháp trên là cần thiết để "bảo vệ tính toàn vẹn của các cuộc thi đấu thể thao toàn cầu và vì sự an toàn của tất cả những người tham gia".

(Theo Sputnik/CNN)

>> Xem thêm: Nga tiết lộ con số thương vong thực sự trong xung đột Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news