Tin mới

Một quan chức thể thao bị cấm xuất hiện ở World Cup nữ 2023 do cáo buộc 'quấy rối tình dục'

Thứ năm, 13/07/2023, 19:45 (GMT+7)

Mới đây, FIFA đã ra lệnh cấm chủ tịch LĐBĐ Haiti, ông Yves Jean-Bart xuất hiện ở World Cup nữ 2023.

Trong động thái mới nhất, hôm 6/7 vừa qua tòa án tối cao Thụy Sĩ đã bác bỏ đơn kháng cáo của FIFA, có nghĩa LĐBĐ Thế giới không thể cấm nhân vật này hoạt động bóng đá. Họ chỉ còn cách ngăn ông xuất hiện tại World Cup nữ 2023. Người phát ngôn của Jean-Bart cũng vừa xác nhận vị quan chức này sẽ không được xuất hiện tại World Cup sắp tới tại Australia và New Zealand.

Trước đó, vào năm 2020, Ủy ban đạo đức FIFA kết luận Yves Jean-Bart phạm tội quấy rối và lạm dụng tình dục các cầu thủ nữ, bao gồm cả trẻ vị thành niên ở Haiti. Các bằng chứng cho thấy trong suốt 5 năm, ông đã quấy rối nhiều cầu thủ 17 tuổi. Ông Jean-Bart thậm chí bị buộc tội cưỡng hiếp một số cầu thủ ngay tại trung tâm Kỹ thuật Quốc gia, theo tờ The Guardian đưa tin.

Chủ tịch LĐBĐ Haiti, ông Yves Jean-Bart bị cấm xuất hiện tại World Cup nữ 2023
Chủ tịch LĐBĐ Haiti, ông Yves Jean-Bart bị cấm xuất hiện tại World Cup nữ 2023

Jean-Bart phủ nhận các cáo buộc vào tháng 2/2023, Tòa án Trọng tài Thể thao quốc tế (CAS) đã hủy bỏ lệnh cấm của FIFA với lý do “có sự mâu thuẫn và không chính xác trong lời khai của các nạn nhân và nhân chứng do FIFA trình bày”.

Phán quyết của tòa án cũng khẳng định rằng những bằng chứng từ Hiệp hội Cầu thủ Thế giới (FIFPro) là không đủ sức buộc tội ông Jean-Bart. Sau đó, luật sư khẳng định rằng Jean-Bart không còn bị cấm vận nữa và ông có quyền tiếp tục giữ chức Chủ tịch LĐBĐ Haiti. Trong động thái cuối cùng để ngăn người đàn ông này tiếp cận các cầu thủ nữ, FIFA đã quyết định cấm người đứng đầu bóng đá Haiti xuất hiện ở World Cup nữ 2023.

ĐT nữ Haiti phải nhờ NHM quyên góp quần áo, giày hay tất thi đấu
ĐT nữ Haiti phải nhờ NHM quyên góp quần áo, giày hay tất thi đấu

Dẫu vậy, Chủ tịch Jean-Bart vẫn nhận nhiều chỉ trích từ NHM nước nhà do thiếu quan tâm đến ĐT nữ Haiti dù VCK World Cup đã cận kề, quần áo, giày hay tất thi đấu của tuyển nữ Haiti là nhờ người hâm mộ quyên góp. Dù đã giành vé đến World Cup nữ 2023, tuyển nữ Haiti vẫn không được cải thiện chế độ tập luyện. 

Tại VCK World Cup nữ 2023, ĐT Haiti nằm ở bảng D cùng với tuyển nữ Trung Quốc, Đan Mạch, Anh. Đại diện châu Mỹ sẽ đá trận mở màn gặp tuyển Anh vào 16h30 ngày 22/7. 

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: World Cup nữ 2023