Tin mới

Gặp muôn vàn khó khăn vì chưa được công nhận đắc cử, nhóm của Biden xem xét việc khởi kiện

Thứ ba, 10/11/2020, 17:32 (GMT+7)

Nhóm quá độ của Tổng thống đắc cử Joe Biden đang xem xét hành động pháp lý đối với việc cơ quan liên bang trì hoãn công nhận chiến thắng của đảng Dân chủ trước Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử tuần trước.

Cơ quan Dịch vụ công (GSA) thường công nhận một ứng viên tổng thống khi rõ ai là người thắng cuộc trong cuộc bầu cử để quá trình chuyển giao quyền lực có thể bắt đầu. Điều này vẫn chưa xảy ra mặc dù các mạng truyền hình và tin tức của Mỹ tuyên bố Biden là người chiến thắng vào ngày 7/11 sau khi ông giành đủ số phiếu đại cử tri để đảm bảo trở thành tổng thống.

Luật không quy định rõ ràng khi nào GSA phải hành động nhưng các quan chức chuyển tiếp của Biden nói rằng chiến thắng của họ là rõ ràng và việc trì hoãn là không chính đáng dù ông Trump không thừa nhận thất bại. Trump đã nhiều lần tuyên bố có gian lần bầu cử mà không có bằng chứng và nộp một loạt các vụ kiện để thách thức kết quả. Các quan chức bầu cử trên cả nước thì nói không có bằng chứng về gian lận đáng kể và các chuyên gia pháp lý cho rằng nỗ lực của khó thành công.

Joe Biden vẫn chưa được cơ quan liên bang công nhận là Tổng thống đắc cử. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu GSA Emily Murphy được Trump bổ nhiệm năm 2017 vẫn chưa xác định "người chiến thắng là rõ ràng", một phát ngôn viên cho biết. Một nguồn tin thân cận với Murphy cho biết bà là một chuyên gia rất kỹ tính và sẽ dành thời gian để đưa ra quyết định cẩn thận.

Một quan chức chuyển tiếp của ông Biden nói với các phóng viên rằng đã đến lúc GSA xác nhận tổng thống đắc cử và nhóm chuyển đổi sẽ xem xét hành động pháp lý nếu nó không được chấp thuận. "Hành động pháp lý là khả năng chắc chắn nhưng vẫn còn có những lựa chọn khác mà chúng tôi đang xem xét", một quan chức giấu tên cho biết.

Sự chậm trễ đang khiến nhóm của Biden không tiếp cận được hàng triệu đô tiền tài trợ liên bang và khả năng gặp các quan chức của các cơ quan tình báo cũng như những bộ phận khác. Nhóm chuyển đổi cần được công nhận để tiếp cận quỹ trả lương, tư vấn và đi lại cũng như tiếp cận các thông tin mật, quan chức trên cho biết. Ngoài ra, nhóm của Biden còn không được tiếp cận với Bộ Ngoại giao, nơi thường tạo điều kiện cho các cuộc gọi giữa các lãnh đạo nước ngoài và tổng thống đắc cử.

Một quan chức cấp cao của chính quyền cho biết vào năm 2000, GSA đã không chấp thuận quá trình chuyển gia trong 5 tuần khi mà ứng viên đảng Cộng hòa George W.Bush và ứng viên đảng Dân chủ Al Gore tranh chấp trong cuộc bỏ phiếu chỉ cách nhau vài trăm phiếu bầu tại bang Florida.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news