Tin mới

Chuyên gia: Kim Jong-nam chết vô cùng đau đớn do chất độc VX

Thứ bảy, 25/02/2017, 09:38 (GMT+7)

Một chuyên gia nghiên cứu chất độc khẳng định rằng, người được cho là  Kim Jong-nam đã trải qua một cái chết vô cùng đau đớn do tác động của VX, một trong những chất nhân tạo độc nhất trong lịch sử.

Một chuyên gia nghiên cứu chất độc khẳng định rằng, người được cho là  Kim Jong-nam đã trải qua một cái chết vô cùng đau đớn do tác động của VX, một trong những chất nhân tạo độc nhất trong lịch sử.

Trả lời tờ Star, chuyên gia nghiên cứu chất độc thuộc Đại học Khoa học Malaysia, tiến sĩ Dzulkefly Ahmad cho rằng các nghi phạm chỉ cần không quá 10 đến 15 mg VX để đầu độc ông Kim Jong Nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2.

Theo chuyên gia này, VX có tác động kinh khủng đối với hệ thần kinh, gây nhiễu các tín hiệu của não bộ và khiến nạn nhân chết ngạt trong vòng vài giây cho tới vài phút.

"Đó là một chất đáng sợ. Theo tôi thấy trong trường hợp này, ông Kim đã tiếp xúc với độc tố qua da, điều này có nghĩa nó phải là chất cực độc".

Cảnh sát Malaysia hôm 24/2 cho biết, đội pháp y phát hiện chất độc thần kinh VX trên mắt và mặt ông Kim Jong Nam. VX là chất độc không mùi, không vị và là một trong những phương thức giết người nhanh nhất từng được ghi nhận.

Cảnh sát Malaysia ngày 24/2 xác nhận chất độc VX được sử dụng trong vụ sát hại công dân Triều Tiên, được cho là ông Kim Jong-nam. Ảnh: Reuters

Theo ghi nhận, chỉ 1 gam độc tố VX có thể giết chết hơn 50.000 người. Chỉ một thìa canh chất độc VX bay hơi trong không khí có thể khiến cho toàn bộ dân cư tại 8 đường phố phụ cận chết hết.

Nạn nhân nhiễm VX có các triệu chứng như tăng nhịp tim, mờ mắt, buồn nôn, đau đớn, tiết nước dãi và mệt mỏi.

VX thường được sử dụng như vũ khí hoá học và vì tính chất nguy hiểm nên bị Liên Hiệp Quốc đưa vào Danh mục 1 của Công ước vũ khí hoá học năm 2005 và truớc đó là Công ước vũ khí hoá học 1887.

Cảnh sát cũng cho biết một trong hai nữ nghi phạm bị bắt đã nôn mửa và có triệu chứng nhiễm VX. Sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 đang được tẩy độc vì lo ngại chất độc còn vương trong không khí.

VX là chất độc bị cấm ở Malaysia và giới chức cảnh sát nước này hiện đang truy tìm nguồn gốc xuất xứ của chất độc. Một số giả thiết cho rằng chất độc trên có thể đã được tuồn vào quốc gia này với số lượng nhỏ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Kim Jong-nam