Tin mới

Cơm, trứng và 5 loại thực phẩm không được hâm đi hâm lại

Thứ năm, 22/10/2020, 11:42 (GMT+7)

Việc ăn lại đồ ăn thừa sẽ giúp chúng ta tiết kiệm cả thời gian nấu nướng lẫn thực phẩm. Tuy nhiên, có những loại thực phẩm khi bạn hâm nóng lần nữa sẽ bị mất giá trị dinh dưỡng hoặc gây độc hại cho cơ thể. Cùng tìm hiểu xem đó là những thực phẩm nào nhé!

1. Các loại rau có hàm lượng nitrat cao

Nếu bạn ăn các loại rau lá xanh, cà rốt, củ cải hay thậm chí là cần tây và còn thừa thì tốt nhất là bỏ đi nhé. Những loại rau giày nitrat này một khi hâm nóng lại sẽ trở nên rất độc hại, giải phóng các đặc tính gây ung thư.

2. Cơm

Bạn có thể ngạc nhiên nhưng cơm lại là loại thực phẩm không nên hâm nóng lại. Theo các chuyên gia, bạn có thể bị ngộ độc thực phẩm khi ăn cơm hâm lại. Nguyên nhân là trong cơm nguội có sự hiện diện của loại vi khuẩn có khả năng kháng thuốc cao tên Bacillus Cereus. Nhiệt độ sẽ giết chết những vi khuẩn này nhưng chúng có thể tạo ra các bào tử độc hại. Một khi cơm được hâm nóng và để ở nhiệt độ phòng, bất cứ bào tử nào cũng có thể sinh sôi, gây ngộ độc thực phẩm cho người ăn.

3. Trứng

Chúng ta đều biết trứng là loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, trứng đã nấu hoặc luộc chín có thể gây hại nếu được hâm nóng lần nữa. Một khi nấu chín trứng, bạn cần ăn ngay lập tức. Nếu để nguội thì cũng không nên hâm lại bởi thức ăn giàu đạm chứa nhiều nitơ. Chất này có thể bị oxy hóa khi hâm nóng, gây ung thư.

4. Thịt gà

Thịt gà khi ăn nóng rất ngon nhưng nếu bạn để thừa món ăn này rồi hâm lại cho bữa sau thì hãy cẩn thận. Protein là thành phần chủ yếu trong thịt gà và nó sẽ biến chất khi hâm nóng lại. Điều này có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Nếu buộc phải hâm nóng lại thịt gà, đừng làm điều này quá nhiều lần và không nấu ở nhiệt độ cao.

5. Các loại khoai

Khoai là loại thực phẩm rất dễ bảo quản, hâm nóng lại và tiêu thụ. Thế nhưng, bạn cần cẩn trọng khi nấu lại món ăn này. Khoai rất giàu vitamin B6, kali và vitamin C. Nếu được hâm đi hâm lại nhiều lần, rất có thể những chất này sẽ sản sinh ra Clostridium Botulinum (một loại vi khuẩn gây bệnh Botulism). Ngay cả khi bạn để khoai đã nấu ở nhiệt độ phòng, quá trình sản sinh vi khuẩn vẫn tăng lên. Vì vậy, tốt nhất là bạn hãy để chúng trong tủ lạnh hoặc bỏ đi nếu không ăn hết trong vòng 1-2 ngày.

6. Nấm


Đây là món ăn nên ăn ngay sau khi được chế biến. Tốt nhất, bạn không nên lưu trữ nấm để ăn cho ngày hôm sau bởi đây là nguồn cung cấp protein và có lượng khoáng chất dồi dào. Khi hâm nóng chúng, bạn đã phá vỡ các protein, gây hại cho hệ tiêu hóa. Đun nóng nấm ăn thừa cũng sẽ tạo ra chất độc chứa nitơ bị oxy hóa và các gốc tự do. Nếu bạn muốn bảo quản nấm cho ngày hôm sau thì hãy ăn nguội chứ đừng hâm nóng lại.

7. Dầu ép lạnh

Một trong những nguồn axit béo omega-3 là dầu ép lạnh, chẳng hạn như dầu hạt lanh, dầu oliu. Chất béo omega-3 rất nhạy cảm với nhiệt độ vì nó bị phá vỡ, trở nên ôi thiu ở nhiệt độ trên 40 độ C. Do đó, không bao giờ được đun nóng dầu ép lạnh trước khi sử dụng.

Bảo quản thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn khi tiêu thụ thức ăn. Vì vậy, hãy ghim rõ những loại thức ăn không nên hâm nóng để bảo vệ sức khỏe bạn nhé!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news