Tin mới

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngã gục sau 2 tiếng súng

Thứ sáu, 08/07/2022, 10:17 (GMT+7)

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng chảy máu sau khi gục ngã trong lúc đang phát biểu tại thành phố Nara, miền tây Nhật Bản.

Đài NHK của Nhật Bản đưa tin một âm thanh giống như tiếng súng được nghe thấy vào thời điểm đó và một nam nghi phạm đã bị bắt tại hiện trường. Phóng viên của nhà đài cho biết họ có thể nghe thấy 2 tiếng nổ liên tiếp trong bài phát biểu của Thủ tướng Abe.

Shinzo Abe, cựu Thủ tướng Nhật Bản, có bài phát biểu tại ga Yokohama, thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa vào ngày 6 tháng 7 ở Tokyo, Nhật Bản.
Shinzo Abe, cựu Thủ tướng Nhật Bản, có bài phát biểu tại ga Yokohama, thành phố Yokohama, tỉnh Kanagawa vào ngày 6 tháng 7 ở Tokyo, Nhật Bản.

Sự việc xảy ra vào khoảng 11h30 ngày 8/7/2022. Báo cáo cho biết ông Abe, 67 tuổi đang phát biểu trên một con phố tại thành phố Nara thì bị tấn công.

Cơ quan cứu hỏa nói với NHK rằng cựu thủ tướng dường như bị ngừng tim phổi. Một số hãng thông tấn, trong đó có hãng Kyodo cho biết ông Abe bị bắn vào ngực trong lúc đang phát biểu.

Hiện trường vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Dailymail
Hiện trường vụ ám sát cựu thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Dailymail

Đài NHK dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết một người đàn ông khoảng 40 tuổi đã bị bắt vì âm mưu giết người và một khẩu súng bị tịch thu từ người này.

Một phụ nữ có mặt tại hiện trường nói với phóng viên: "Ông ấy đang phát biểu và người đàn ông đến từ phía sau. Phát súng đầu tiên nghe như trò đùa nghịch. Ông ấy không gục ngã và có tiếng nổ lớn. Phát súng thứ hai nghe rõ hơn, có thể tháy tia lửa và khói. Sau phát súng thứ hai, mọi người vây quanh và xoa bóp tim cho ông ấy".

Ông Abe gục ngã, máu chảy từ cổ, một nguồn tin từ Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền của ông nói với hãng tin Jiji. Cả LDP và cảnh sát địa phương đều không thể xác nhận ngay các báo cáo.

NHK và Kyodo đều đưa tin Abe đã được đưa đến bệnh viện và có vẻ như bị ngừng hô hấp. Đây là thuật ngữ được dùng ở Nhật Bản để chỉ không còn dấu hiệu của sự sống, thường dùng trước khi có xác nhận chính thức về cái chết từ phía nhân viên điều tra.

Chính phủ cho biết một lực lượng đặc nhiệm đã được thành lập sau khi vụ việc xảy ra và người phát ngôn hàng đầu của chính phủ dự kiến ​​sẽ phát biểu trong thời gian ngắn.

Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã nắm quyền vào năm 2006 trong một năm và tái nắm quyền từ  năm 2012 đến năm 2020, khi ông bị buộc phải từ chức do tình trạng ruột suy nhược, viêm loét đại tràng.

Nhật Bản có một số luật kiểm soát súng khắc nghiệt nhất thế giới, và những ca tử vong hàng năm vì súng ở đất nước 125 triệu dân này thường là những con số đơn lẻ.

(Tiếp tục cập nhật)

(Theo CNN)

>> Xem thêm: Hơn 50.000 người biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở Tokyo đòi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải từ chức

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Shinzo Abe Nhật Bản