Tin mới

Thủ tướng Shinzo Abe từ chức, gửi lời xin lỗi người dân Nhật Bản

Thứ sáu, 28/08/2020, 18:07 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố từ chức vì lý do sức khỏe vào chiều nay, 28/8.

"Mặc dù nhiệm kỳ của tôi còn một năm nữa và có những thách thức phải đối mặt, tôi đã quyết định từ chức thủ tướng", ông Abe nói tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày hôm nay. Ông Abe cũng xin lỗi người dân Nhật Bản vì không thể hoàn thành nhiệm vụ của mình trong đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố từ chức chiều 28/8 nhưng ông sẽ tại vị đến khi tìm được người kế nhiệm. Ảnh: CNN

Ông Abe bị viêm đại tràng, một căn bệnh viêm ruột không thể chữa khỏi. Đây cũng là nguyên nhân khiến ông đột ngột từ chức năm 2007, kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên sau hơn một năm tại vị. Vào sáng 24/8, ông Abe đã tới Bệnh viện ĐH Keio và đó là lần thứ 2 ông đi viện trong một tuần.

"Trong gần 8 năm tôi đã kiểm soát được căn bệnh mãn tính của mình, tuy nhiên, năm nay, vào tháng 6, tôi đã đi khám sức khỏe định kỳ và có dấu hiệu của bệnh", ông Abe nói thêm. "Tôi đã đưa ra nhận định mình không thể tiếp tục công việc thủ tướng. Tôi cần chiến đấu với căn bệnh này và cần được điều trị".

Sau lần từ chức năm 2007, ông Abe đã tái đắc cử năm 2012. Kể từ đó, ông là lực lượng thống trị chính trường Nhật Bản, giành được chiến thắng nhiệm kỳ thứ 3 năm 2017 và thứ 4 năm 2019 mặc dù có nhiều bê bối và mức tín nhiệm giảm mạnh.

>> Xem thêm: Hơn 50.000 người biểu tình trước tòa nhà quốc hội ở Tokyo đòi Thủ tướng Nhật Shinzo Abe phải từ chức

Dưới thời Abe, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cựu hữu của ông cũng đạt được những thành công lớn, hưởng lợi từ sự tan dã của đảng Dân chủ (tách đôi năm 2017), đối thủ lâu năm. Ông Abe để LDP kiểm soát cả 2 viện ở quốc hội, đa số ở Hạ viện.

Nhật Bản không phải là quốc gia theo chế độ tổng thống. Thay vào đó, lãnh đạo quốc gia do các nghị sĩ lựa chọn. Vì vậy, lãnh đạo LDP tiếp theo, dù là ai cũng dễ dàng trở thành thủ tướng. Ông Abe cho biết mình sẽ tiếp tục tại vị cho đến khi tìm được người kế nhiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news