Tin mới

Cựu thủ tướng Shinzo Abe nguy kịch, nghi phạm xả súng hé lộ lý do xuống tay

Thứ sáu, 08/07/2022, 14:16 (GMT+7)

Shinzo Abe, thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đang ở trong tình trạng nguy kịch sau khi bị bắn trong cuộc vận động bầu cử quốc hội vào sáng nay.

Thủ tướng Fumio Kishida đã lên án vụ xả súng ở phía tây thành phố Nara với "những từ ngữ mạnh mẽ nhất". Người dân Nhật Bản và các nhà lãnh đạo thế giới bày tỏ sự bàng hoàng trước vụ ám sát, một vụ tấn công cực kỳ hy hữu ở Nhật Bản mà các chính đảng của nước này lên án.

Cố gắng kiềm chế cảm xúc, ông Kishida cho biết cựu thủ tướng Abe, 67 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch và vụ hành hung ông trong chiến dịch tranh cử thượng viện hôm Chủ nhật là một cuộc tấn công không thể chấp nhận được đối với nền dân chủ của Nhật Bản. "Người ta đang làm mọi thứ có thể để hồi sinh ông ấy. Tôi đang cầu nguyện từ sâu thẳm trái tim mình để ông ấy được cứu sống". Ông Kishida không biết về động cơ đằng sau nhưng vụ tấn công này "hoàn toàn không thể tha thứ".

Ông Shinzo Abe phát biểu trên phố trước khi xảy ra vụ xả súng.
Ông Shinzo Abe phát biểu trên phố trước khi xảy ra vụ xả súng.

Trước đó, một quan chức sở cứu hỏa cho biết Abe dường như trong tình trạng ngừng tim khi được đưa đến bệnh viện. Cảnh sát cho biết một người đàn ông 41 tuổi bị tình nghi thực hiện vụ xả súng đã bị bắt. Nghi phạm được xác định là Tetsuya Yamagami, nói với cảnh sát rằng anh ta không hài lòng với ông Abe và muốn giết ông ấy.

Khoảng 11h30 sáng nay, ông Abe đang thực hiện một bài phát biểu tranh cử bên ngoài một nhà ga xe lửa thì hai phát súng vang lên. Các quan chức an ninh sau đó được nhìn thấy khống chế một người đàn ông mặc áo phông màu xám và quần tây màu be.

"Có một tiếng nổ lớn và sau đó khói bốc lên", doanh nhân Makoto Ichikawa, người có mặt tại hiện trường, nói với Reuters. Người này cho biết thêm rằng khẩu súng có kích thước như một chiếc máy quay truyền hình. "Phát súng đầu tiên, không ai biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng sau phát súng thứ hai, có vẻ như cảnh sát đặc nhiệm đã xử lý anh ta."

Kyodo đã công bố một bức ảnh ông Abe nằm úp mặt trên đường phố bên cạnh lan can, trên áo sơ mi trắng vấy máu. Mọi người chen chúc xung quanh cựu thủ tướng, một người thực hiện xoa bóp tim. Đài truyền hình TBS đưa tin Abe đã bị bắn vào bên trái ngực và có vẻ như cả ở cổ.

Cựu thủ tướng Shinzo Abe ngã xuống sau 2 phát súng của kẻ thủ ác.
Cựu thủ tướng Shinzo Abe ngã xuống sau 2 phát súng của kẻ thủ ác.

Bạo lực chính trị rất hiếm khi xảy ra ở Nhật Bản, một quốc gia có quy định nghiêm ngặt về súng. Năm 2007, thị trưởng thành phố Nagasaki bị một tên xã hội đen yakuza bắn chết. Vào năm 1960, người đứng đầu Đảng Xã hội Nhật Bản đã bị một thanh niên phe cánh hữu ám sát khi đang phát biểu bằng một thanh kiếm ngắn của samurai.

Các chính trị gia cấp cao của Nhật Bản được các nhân viên an ninh vũ trang tháp tùng nhưng họ thường đến gần công chúng, đặc biệt là trong các chiến dịch chính trị khi họ phát biểu bên đường và bắt tay người qua đường.

Hiện trường vụ xả súng.
Hiện trường vụ xả súng.

Airo Hino, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Waseda, cho biết một vụ xả súng như vậy là chưa từng có ở Nhật Bản. "Chưa bao giờ có bất cứ điều gì như thế này," ông nói.

Cảnh sát cho biết nghi phạm nổ súng là một cư dân của Nara. Truyền thông cho biết anh từng phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản từ năm 2002-2005. 

Ông Abe đã phục vụ hai nhiệm kỳ thủ tướng, từ chức vào năm 2020 với lý do sức khỏe kém. Tuy nhiên, ông vẫn hiện diện chi phối Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, kiểm soát một trong những phe phái chính của đảng này.

Kishida, người ủng hộ ông Abe, đã hy vọng sử dụng cuộc bầu cử để vượt ra khỏi cái bóng của cựu thủ tướng. Ông Kishida đã đình chỉ chiến dịch tranh cử của mình sau vụ nổ súng của Abe.

(Theo Reuters)

>> Xem thêm: Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngã gục sau 2 tiếng súng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news