Tin mới

Đại gia Evergrande vỡ nợ, ĐT Trung Quốc nguy cơ tan hoang lực lượng trước cuộc đối đầu Việt Nam

Thứ sáu, 24/09/2021, 11:34 (GMT+7)

Việc tập đoàn Evergrande đình đám bị vỡ nợ đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến bóng đá Trung Quốc trong thời gian gần đây. Đặc biệt là khi, CLB Guangzhou Evergrande thuộc biên chế của tập đoàn này đang sở hữu tới 8 tuyển thủ quốc gia.

Làng bóng đá Trung Quốc đang rúng động vì ảnh hưởng của việc tập đoàn bất động sản đình đám Evergrande chuẩn bị phá sản vì vỡ nợ. Tập đoàn này đã chống lưng cho CLB Guangzhou Evergrande và đưa họ vươn lên trở thành thế lực lớn tại Super League Trung Quốc trong cả một thập kỷ trở lại đây. Một khi đại gia Evergrande phá sản, CLB Á quân Super League sẽ bị cắt đứt nguồn tiền nuôi sống họ, đẩy một loạt tuyển thủ Trung Quốc ‘ra đường’.

Báo cáo tài chính năm 2019 cho thấy, chi phí hoạt động của CLB Guangzhou Evergrande lên 500 triệu USD trong khi Doanh thu chỉ đạt không tới 1/3. Trớ trêu ở chỗ, 70% nguồn thu của Guangzhou Evergrande chủ yếu các khoản “cho tiền” từ doanh nghiệp chủ quản: là các hợp đồng thương mại và quảng cáo được ký với các công ty con của Evergrande.

CLB Gangzhou có tới 4 tuyển thủ nhập tịch đá cho ĐT Trung Quốc - Ảnh: Titan Sports
CLB Gangzhou có tới 4 tuyển thủ nhập tịch đá cho ĐT Trung Quốc - Ảnh: Titan Sports

Theo tờ Titan Sports. Chủ tịch Xu Jiayin mới đây cũng đã phải cầu cứu LĐBĐ Trung Quốc (CFA) về những khó khăn của CLB Guangzhou Evergrande. Đáng chú ý ở chỗ, CLB này đang đóng góp đến 8 tuyển thủ quốc gia thi đấu tại vòng loại World Cup 2022. Đó là Zhang Linpeng, Tyias Browning, Gao Zhunyi, Elkeson, Alan Carvalho, Wei Shihao, Aloisio Goncalves, Liu Dianzuo, 4 trong số họ là những tuyển thủ Trung Quốc nhập tịch.

Nếu Guangzhou Evergrande không thể duy trì được ngân sách trả lương như trước đây, những cái tên kể trên sẽ có nguy cơ phải tìm kiếm CLB mới, và chưa chắc họ đã duy trì được mức lương cũ vốn rất cao của mình. Nguy hiểm hơn, khi không còn có được lợi ích về mặt tài chính, thật khó để các ngôi sao nhập tịch không mang ‘dòng máu’ Trung Quốc trong người còn có thể tận hiến cho ĐTQG.

Liệu các ngôi sao nhập tịch này có thể yên tâm cống hiến cho ĐT Trung Quốc - Ảnh: Titan Sports
Liệu các ngôi sao nhập tịch này có thể yên tâm cống hiến cho ĐT Trung Quốc - Ảnh: Titan Sports

Trước tình hình khó khăn này, HLV Li Tie đã có một cuộc họp trấn an tinh thần các tuyển thủ quốc gia thuộc biên chế Guangzhou Evergrande, động viên họ tập trung tốt nhất cho trận đấu với Việt Nam đầu tháng 10 và CFA sẽ có những phương án duy trì sự nghiệp tại Super League cho họ thật thỏa đáng.

Trong số 4 tuyển thủ nhập tịch, mới chỉ có Alan Carvalho được đồn đoán là đã có liên hệ với một đại gia bóng đá Trung Quốc khác là Beijing Guoan (Bắc Kinh Quốc An). Các cầu thủ còn lại vẫn đang chờ đợi phương án giải quyết từ CLB chủ quản. Trong khi đó, các cầu thủ nội cũng đang chủ động liên hệ với Shandong Taishan, Beijing Guoan, Shenzhen hay Shanghai Shenhua.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news