Tin mới

Đại sứ Nga giận bỏ họp Hội đồng Bảo an vì cáo buộc 'thô lỗ' và 'dối trá' từ phía EU

Thứ ba, 07/06/2022, 19:48 (GMT+7)

Đại sứ Nga tại LHQ đã rời khỏi cuộc họp sau khi bị Chủ tịch Hội đồng châu Âu cáo buộc Nga chịu trách nhiệm duy nhất cho cuộc khủng hoảng lương thực đang rình rập.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đã cáo buộc Nga sử dụng nguồn cung lương thực thực phẩm như "một tên lửa tàng hình chống lại các nước đang phát triển" và đổ lỗi cho điện Kremlin về cuộc khủng hoảng toàn cầu đang rình rập. Điều này khiến Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia đã rời khỏi cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

Ông Michel đã nói chuyện trực tiếp với đại sứ Nga tại một cuộc họp hội đồng ngày hôm qua. Chủ tịch Hội đồng châu Âu nói rằng hàng triệu tấn ngũ cốc và lúa mì bị mắc kẹt trong các container và tàu tại cảng Odesa của Ukraine vài tuần trước vì "tàu chiến Nga ở Biển Đen".

Ông cho biết các cuộc tấn công của Moscow nhằm vào cơ sở hạ tầng giao thông và cơ sở lưu trữ ngũ cốc, cộng thêm việc các xe tăng, máy bay không kích, khiến Ukraine không thể trồng và thu hoạch mùa màng. "Điều này đang đẩy giá lương thực lên cao, đẩy mọi người vào cảnh nghèo đói và gây bất ổn cho toàn bộ khu vực. Nga hoàn toàn chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng lương thực đang rình rập. Một mình Nga", ông Michel nói.

Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng châu Âu còn cáo buộc lực lượng Nga ăn cắp ngũ cốc từ các khu vực của Ukraine bị chiếm đóng nhưng lại "đổ lỗi cho người khác". Ông gọi điều này là "hèn nhát" và "tuyên truyền, thuần túy và thiếu kinh nghiệm".

Đại sứ Nga giận bỏ họp Hội đồng Bảo an vì cáo buộc 'thô lỗ' và 'dối trá' từ phía EU
Đại sứ Nga giận bỏ họp Hội đồng Bảo an vì cáo buộc 'thô lỗ' và 'dối trá' từ phía EU

Ông Nebenzia đã bước ra ngoài, nhường ghế của Nga cho một nhà ngoại giao khác. Phó đại sứ của Nga tại LHQ là Dmitry Polyansky sau đó tuyên bố những bình luận của ông Michel là "thô lỗ" đến mức khiến Đại sứ Nga rời khỏi phòng họp. "Tôi không thể ở lại" vì "những lời dối trá mà Charles Michel phát tán ở đó", ông Nebenzia nói với Reuters sau đó.

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu ngày càng trầm trọng, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết "những báo cáo đáng tin cậy" cho thấy Nga "ăn cắp" hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine để bán kiếm tiền. Theo ông, vụ trộm là một phần trong các chiến dịch rộng lớn mà Nga thực hiện ở Ukraine. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng xuất khẩu lúa mì của Kiev.

Giá ngũ cốc, dầu ăn, nhiên liệu và phân bón đã tăng vọt kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 tại Ukraine. Nga và Ukraine chiếm gần 1/3 nguồn cung lúa mì toàn cầu. Trong khi đó, Moscow cũng là bên xuất khẩu phân bón, Kiev là bên xuất khẩu ngô và dầu hướng dương rất lớn của thế giới.

(Theo Guardian)

>> Xem thêm: Ukraine đã bị EU 'từ chối một cách lịch sự' nhưng vẫn 'cố đấm ăn xôi'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news