Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ và hành trình đi từ 'zero' đến 'hero' nhờ khát vọng vĩ cuồng

Thứ năm, 16/06/2022, 10:02 (GMT+7)

'Vua cà phê' Đặng Lê Nguyên Vũ từng chia sẻ một điều rằng nếu muốn thành công thì cần có 'khát vọng'. Tư tưởng này như sợi chỉ đỏ xuyên suốt hành trình khởi nghiệp của chàng trai M'Đrắk.

Tuổi trẻ thiếu thốn với nghèo đói bủa vây

Sinh ra và lớn lên tại Nha Trang (Khánh Hòa) trong một gia đình nông dân nghèo khó, gia đình của Đặng Lê Nguyên Vũ sau đó chuyển đến sính ống ở huyện miền núi huyện M'Đrắk.

Tuổi thơ của Đặng Lê Nguyên Vũ (1971) gắn liền với những ngày bẻ ngô, chăm lợn, làm thuê phụ giúp gia đình và đi bộ tới trường suốt 9 năm trời trên đường đất đỏ dài 15km.

Khi ông lên 10 tuổi, gia đình ông rơi vào tình cảnh khốn cùng khi không thể chạy nổi 1 triệu đồng để lo cho người cha đang lâm trọng bệnh. 

Đặng Lê Nguyên Vũ gây dựng nên đế chế Trung Nguyên với 'hai bàn tay trắng'. Ảnh: Internet
Đặng Lê Nguyên Vũ gây dựng nên đế chế Trung Nguyên với 'hai bàn tay trắng'. Ảnh: Internet

Cũng tư đây, khát khao làm giàu và thoát nghèo để thay đổi cuộc đời của gia đình được hình thành trong con người ông. 

Vào năm 1992, sau khi đỗ Y khoa của ĐH Tây Nguyên bằng thành tích học tập xuất sắc của mình nhưng cái đói cái nghèo vẫn không buông tha cho gia đình. 

   >>XEM THÊM: Đặng Lê Nguyên Vũ nhận tin vui lớn, chứng minh tham vọng bá chủ cafe không phải là vĩ cuồng!

Để trang trải cuộc sống của mình, Đặng Lê Nguyên Vũ đã từng làm nhiều nghề để có thể trang trải cho cuộc sống của mình. Nhưng càng học, ông lại càng nhận ra rằng nghề y không phải là con đường để gia đình ông có cuộc sống dư giả và bớt nghèo đói hơn. 

Không chấp nhận sống cảnh 'ngủ trong giường chiếu hẹp, mơ những giấc mơ con', ông Vũ đã quyết định bỏ ngang và vào TP HCM làm giàu. Nhưng người chú của ông đã thuyết phục để ông quay lại Đắk Lắk hoàn tất việc học, đồng thời hứa sẽ giúp cháu nếu sau này vẫn muốn vào TP.HCM làm ăn. 

Nghe theo lời khuyên của chú, Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ quay lại giảng đường và hoàn thành việc học, sau đó suy ngẫm về con đường vượt lên số phận của riêng mình. 

Cơ duyên với vùng đất đỏ

Với tư tưởng và khát khao làm giàu, Đặng Lê Nguyên Vũ luôn bị cho là kẻ 'khùng hạng nặng'. Thời điểm này chỉ có duy nhất người bạn cùng phòng chung chí hướng và thấu hiểu cho những trăn trở của ông. 

Sau này, cũng chính người bạn này đã cùng ông khởi nghiệp và bắt đầu trải qua chuỗi ngày khốn khó vất vả với những thất bại đầu tiên.

Vốn sinh ra trên mảnh đất nơi có cà phê là đặc sản, nhưng ông Vũ nhận rõ thực trạng rằng những người làm cà phê như gia đình ông chưa bao giờ hết vất vả và khổ cực. 

Đặng Lê Nguyên Vũ có nhiều phát ngôn truyền cảm hứng đến giới trẻ. Ảnh: Internet
Đặng Lê Nguyên Vũ có nhiều phát ngôn truyền cảm hứng đến giới trẻ. Ảnh: Internet

Do đó, ông đã trăn trở rất nhiều để có thể phát triển từ hạt vàng của vùng đất đỏ và quyết đi tìm cho câu trả lời và thoát nghèo bằng con đường chế biến cà phê. 

Theo đó, Đặng Lê Nguyên Vũ đã nảy ra ý tưởng kinh doanh khôn khéo với mô hình cụm ngành cà phê quốc gia và mô hình nông thôn tích hợp liên hoàn tại nhà máy cà phê Trung Nguyên tại Đắk Lắk. 

Đây được xem là một mô hình kinh doanh vô cùng mới mẻ tại Việt Nam thời đó, đặc biệt giữa thời kỳ cà phê Việt vẫn đang chật vật để tìm chỗ đứng trên thị trường. 

Tuy nhiên, ông Vũ cùng 3 người bạn thân của mình đã thất bại 2 lần ngay từ thời điểm khởi nghiệp nhưng không hề bỏ cuộc, ông Vũ vẫn tiếp tục cuộc hành trình để thực hiện ước mơ bị cho là vĩ cuồng của mình. 

Sau 2 lần thất bại, ông Vũ và những người bạn của mình nhận rang xay một vài ký lô và đóng gói, sau đó đem bán cho các mối lẻ. Những gói đầu tiên mang thương hiệu Trung Nguyên với biểu tượng ngày đó nhanh chóng thu hút được sự chú ý. 

   >>XEM THÊM: 'Nữ tướng' Lê Hoàng Diệp Thảo khoe nhan sắc khác lạ hậu ly hôn với Đặng Lê Nguyên Vũ

Năm 1996, cột mốc quan trọng trong sự phát triển của tập đoàn Trung Nguyên sau này chính là sự ra đời của 'Hãng cà phê Trung Nguyên' khi Khai trương bảng hiệu ở cây số 3, thành phố Buôn Ma Thuột. 

Ông Vũ luôn khát khao thoát khỏi cái nghèo và thay đổi số phận. Ảnh: Internet
Ông Vũ luôn khát khao thoát khỏi cái nghèo và thay đổi số phận. Ảnh: Internet

Theo chia sẻ của ông Vũ, 'gọi là hãng cho oai' chứ 'tổng hành dinh' lúc đó 'ọp ẹp phát khiếp' khi mà toàn bộ bảng hiệu đều do họ tự vẽ, tự sơn và khách hàng chỉ là mấy sinh viên cùng trường lớp tới ủng hộ. 

Cũng từ cơ sở này, nhóm bạn của ông Vũ đã quyết định mở thêm điểm kinh doanh ở miền Tây và từ đó tạo bàn đạp để tiến về thị trường Sài Gòn. 

Một trong những câu chuyện đáng nhớ nhất trong hành trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ chính là câu chuyện về chiếc Dream huyền thoại. 

Giữa thời điểm gặp bế tắc và nguồn vốn đang cạn kiệt, chỉ có thể duy trì để tồn tại hàng ngày, một người bạn đã đồng ý cho ông Vũ mượn chiếc xe Dream, tài sản quý giá vào thời điểm đó để họ đem bán và lấy tiền duy trì sự nghiệp. 

Sau này khi nhìn lại, ông Vũ ngậm ngùi rằng 'Bây giờ tôi có thể đủ sức mua cả ngàn chiếc xe Dream nhưng vẫn không có chiếc xe nào quý giá bằng chiếc xe tình bạn của chúng tôi ngày đó. Có tình bạn vô giá đó tôi mới có được ngày hôm nay'.

Từ 'zero đến hero'

Sau thời gian dài nỗi lực, Đặng Lê Nguyên Vũ đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng và vươn lên trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam. 

Cà phê Trung Nguyên là quán cà phê đầu tiên tại TP HCM theo đuổi mô hình kinh doanh cà phê nhượng quyền thương hiệu. 

Dù theo đuổi mô hình nhượng quyền nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định mục tiêu cốt lõi của Trung Nguyên chính là tính đồng nhất dù bạn thưởng thức ở đâu thì hương vị cafe cũng sẽ vẫn như nhau. 

Ông Vũ quan niệm 'muốn thành công thì cần có khát vọng'. Ảnh: Internet
Ông Vũ quan niệm 'muốn thành công thì cần có khát vọng'. Ảnh: Internet

Một trong những nước đi khôn ngoan của Đặng Lê Nguyên Vũ chính là bán cafe miễn phí trong vòng 10 ngày. Điều này tạo nên hiệu ứng truyền thông lớn khi mà khách hàng truyền tai nhau đổ đến để uống thử rất đông. 

Cũng từ đó, Trung Nguyên dần khẳng định hình ảnh của mình trong lòng khách hàng. 

Năm 2003, Trung Nguyên của Đặng Lê Nguyên Vũ đã tạo ra cú nổ cùng dòng sản phẩm cà phê G7. 

Đây được xem là một trong những bước phát triển mới của cà phê Trung Nguyên, góp phần củng cố cũng như nâng cao thị phần trong thị trường cà phê Việt và vươn ra tầm quốc tế. 

Từ một thanh niên với đôi bàn tay trắng, Đặng Lê Nguyên Vũ đã nhanh chóng trở thành 'Vua cà phê' nắm trong tay đế chế hàn nghìn tỷ đồng chỉ với ước mơ cũng như khát khao thực hiện đến cùng. 

Chỉ trong vòng 10 năm, Trung Nguyên đã trỗi dậy mạnh mẽ với 6 công ty thành viên gồm: Công ty cổ phần Trung Nguyên, Công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên, Công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ G7 và Công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG) với các ngành nghề chính thức bao gồm: sản xuất, chế biến, kinh doanh trà, cà phê; nhượng quyền thương hiệu và dịch vụ phân phối, bán lẻ hiện đại.

Luôn luôn chú trọng việc thay đổi và tự làm mới mình, ông Đặng Lê Nguyên Vũ quan niệm rằng Trung Nguyên cần dành lợi nhuận tái đầu tư để làm mới và phát triển, cần rũ bỏ câu chuyện kiếm tiền đơn thuần để làm những những điều lớn lao hơn cho ngành cà phê, cho đất nước. 

Sự vươn lên mạnh mẽ của Đặng Lê Nguyên Vũ cùng 'con cưng' Trung Nguyên sẽ nhanh chóng trở thành một kỳ tích cũng như nguồn cảm hứng cho giới trẻ khởi nghiệp với tư tưởng 'muốn thành công thì phải có khát vọng'.

Đặng Lê Nguyên Vũ được xem là tấm gương sáng trong cuộc hành trình vượt lên số phận, không ngừng vươn lên và thực hiện sứ mệnh của mình đối với đất nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news