Tin mới

Đánh bom liều chết tại điểm xem World Cup, 40 người thương vong

Thứ tư, 18/06/2014, 21:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ít nhất 14 người chết và 26 người đã bị thương sau khi một kẻ đánh bom tự sát kích nổ một xe ba bánh chứa đầy thuốc nổ tại một địa điểm xem World Cup ngoài trời ở phía đông bắc Nigeria.

(Tinmoi.vn) Ít nhất 14 người chết và 26 người đã bị thương sau khi một kẻ đánh bom tự sát kích nổ một xe ba bánh chứa đầy thuốc nổ tại một địa điểm xem World Cup ngoài trời ở phía đông bắc Nigeria.

 

Phó cảnh sát trưởng thành phố, Nathan Cheghan, cho biết cuộc tấn công đã khiến 14 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương. Ông này cho hay chính quyền đã nhanh chóng gửi các nhân viên cứu hộ đến hiện trường vì họ quan ngại về quả bom thứ hai. 

Các nhân chứng cho biết hung thủ đã lái chiếc taxi ba bánh đến khu vực ngoài trời ở thành phố Damaturu, thủ đô của bang Yobe, phía bắc Nigeria ngay sau khi trận đấu Brazil – Mexico bắt đầu vào đêm 17/6.

Đánh bom liều chết tại điểm xem World Cup, 40 người thương vong

Khung cảnh tan hoang sau vụ đánh bom đẫm máu

Vẫn chưa có tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ nhưng giới chức nghi ngờ nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã thực hiện.

Trong thời gian gần đây, nhóm phiến quân thường tổ chức các vụ nổ thứ hai nhằm tiêu diệt những người giúp đỡ các nạn nhân từ quả bom đầu tiên.

Các chuyên gia an ninh cảnh báo rằng nhóm khủng bố có thể tấn công đám đông xem bóng đá tại các địa điểm công cộng ở Nigeria, Kenya và Uganda, như chúng đã thực hiện vào năm 2010 tại Uganda. 

Boko Haram bắt đầu nổi lên từ năm 2009 và trở thành lực lượng giết người tàn bạo bậc nhất Nigeria. Phiến quân này thể hiện sức mạnh thông qua các vụ bắt cóc, giết người và đánh bom trường học, nhà thờ và các địa điểm công cộng. Ước tính có ít nhất 3.600 người đã thiệt mạng trong những vụ khủng bố mà nhóm này thực hiện kể từ năm 2009. Boko Haram truyền bá tư tưởng thù địch phương Tây, mang ý nghĩa “giáo dục của người phương Tây là một tội lỗi đáng nguyền rủa” và coi bóng đá là “phi Hồi giáo”. 

Đánh bom liều chết tại điểm xem World Cup, 40 người thương vong

Boko Haram coi bóng đá là "phản hồi giáo" và tổ chức các vụ tấn công tại những điểm xem công cộng

Những địa điểm xem World Cup công cộng phổ biến ở Nigeria vì thế trở thành mục tiêu tấn công của chúng. Thời gian qua, chính quyền Nigeria đã cảnh báo người dân hãy tránh xa những địa điểm này bởi lo sợ những nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công. Thứ Năm tuần trước, bang Adamawa đã yêu cầu tất cả các chương trình phát sóng trực tiếp các trận đấu tại World Cup phải ngừng lại bởi họ nhận được những lời đe dọa.

Đánh bom ở Nigeria là vụ thảm sát đẫm máu thứ 2 nhắm vào người dân đang tụ tập xem World Cup. Hai ngày trước, ít nhất 50 người thiệt mạng khi các tay súng Hồi giáo cực đoan xả súng vào người dân đang xem World Cup, đốt khách sạn, đồn cảnh sát và ngân hàng tại Kenya. Theo lời các nhân chứng, 30 tay súng từ hai xe buýt nhỏ xông vào tấn công người dân trong thị trấn Mpeketoni, nằm gần biên giới Somali. Lực lượng phiến quân Hồi giáo al Shabaab của Somalia sau đấy lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ thảm sát trên.

Trước đó, Al-Shabab, một nhóm nổi dậy Somalia đã thực hiện các vụ nổ tại nơi mọi người xem chung kết World Cup 2010 ở Kampala, Uganda khiến 74 người chết.

Quân đội Nigeria đã hứa tăng cường an ninh quốc gia nhưng dường như các biện pháp không có khả năng ngăn chặn các cuộc tấn công của những phần tử cực đoan đang bắt giữ hơn 250 nữ sinh.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: liều chết