Tin mới

Đập thủy điện Trung Quốc lần đầu xả lũ 9 cổng, quy mô thiệt hại vô cùng lớn

Thứ sáu, 10/07/2020, 14:24 (GMT+7)

Do ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ, đập thủy điện Tân An Giang thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã có lần đầu tiên xả lũ sau 61 năm xây dựng, kéo theo đó là những thiệt hại nặng nề cho người dân.

Theo Xinhua, vào lúc 6h sáng ngày 8/7, mực nươc của hồ thủy điện Tân An Giang (Chiết Giang) đạt mốc 108,37m. Mực nước này còn có thể dâng cao hơn do ảnh hưởng của mưa lũ. Do đó, Sở Tài nguyên nước tỉnh ra quyết định, bắt đầu từ 9h cùng ngày, hồ chứa sẽ mở toàn bộ 9 cổng để xả lũ, như vậy tổng lưu lượng là 7.800 m3/giây.


>>> Xem thêm: Đập thủy điện 'khủng' của Trung Quốc lần đầu tiên mở toàn bộ cửa xả

Sau khi thông báo được phát đi, hồ thủy điện đã mở cả 9 cửa xả để xả lũ. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, hồ thủy điện này xả lũ với 9 cổng kể từ khi xây dựng năm 1959.

Thời báo Hoàn Cầu đã thống kê thiệt hại khủng khiếp mà đợt xả lũ chưa từng có này gây ra. Khoảng 300.000 người ở 8 thị xã và thị trấn của Kiến Đức đã chịu ảnh hưởng của dòng nước lũ, trong đó bao gồm 9.060 người đã được sơ tán từ trước đó.

Ảnh: Internet

Kể từ sau khi đập Tân An Giang xả lũ hết công suất, 12 ngôi làng đã chìm trong nước lũ, hơn 650ha đất trồng trọt bị tàn phá và 41 công ty trong khu vực đã hứng chịu tác động trực tiếp.

Về kinh tế, đợt xả lũ gây thiệt hại với ngành nông nghiệp, công nghiệp khai khoáng và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ sở hạ tầng. Theo ước tính, dòng nước lũ từ đập Tân An Giang đã cuốn trôi 124 triệu Nhân dân tệ.

Ảnh: Internet

>>> Xem thêm: Đập thuỷ điện Trung Quốc xả lũ hết công suất, cảnh tượng chẳng khác gì cuồng phong gầm thét

Tính rộng hơn, SCMP cho biết đợt mưa lớn nhiều tuần ở Tây Nam Trung Quốc đã gây ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại các khu vực dọc sông Dương Tử, khiến gần 300.000 người ở tỉnh An Huy và tỉnh Giang Tây phải sơ tán, nhiều nhà cửa bị phá hủy, đường xá bị ngưng trệ và nhiều người dân vẫn bị mắc kẹt mà không có điện và lương thực.

Ảnh: Internet

Hơn 2.000 ngôi nhà bị phá hủy trong những trận lụt gần đây buộc 147.000 người ở tỉnh An Huy phải sơ tán hôm 7/7. Tại tỉnh Giang Tây lân cận, hơn 151.000 người dân cũng phải sơ tán với gần 2.000 ngôi nhà bị phá hủy chỉ trong thời gian từ 6 - 8/7, Tân Hoa xã cho hay.

>>> Xem thêm: Những sự thật gây tranh cãi về đập Tam Hiệp: Con đập thủy điện lớn nhất thế giới

Trung Quốc tiếp tục duy trì mức cảnh báo mưa lớn màu cam, mức cảnh báo cao thứ hai chỉ sau báo động đỏ do mưa lớn vẫn tiếp diễn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news