Tin mới

Đây là lý do vì sao mà loài người không thể 'lôi' hết 60 nghìn tỷ tấn vàng trên trái đất lên được

Thứ tư, 17/03/2021, 11:25 (GMT+7)

Với trữ lượng lên đến 60 nghìn tỷ tấn vàng, vậy tại sao loài người vẫn không thể khai thác được hết khi con số mà toàn nhân loại 'lôi' lên mới chỉ đạt 190.000 tấn.

Trữ lượng vàng khổng lồ trên trái đất

Có một thực tế mà bạn có thể chưa biết: Trữ lượng vàng trên trái đất vô cùng phong phú với tổng số lượng lên đến 60 nghìn tỷ tấn. 

Nhưng số lượng mà nhân loại chúng ta khai thác mới chỉ ước tính vào khoảng 190 nghìn tấn. 

Vốn là một kim loại quý và được xem là tiền tệ 'cứng' trên quốc tế được chấp nhận nên chúng được sử dụng như một loại tiền tệ chung và làm đồ trang sức.  

    >>Xem thêm: Xây bệnh viện vô tình phá 'phong ấn' mộ cổ gần 2000 năm thời cổ đại và bí ẩn bên trong gây ngỡ ngàng 

Được xem là nguồn tài nguyên dự trữ chiến lược chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới, ở thời điểm hiện tại, vàng đã hình thành một hệ thống tiền tệ hoàn chrnh và được cộng đồng quốc tế chấp nhận và là đòng tiền thanh toán quốc tế lớn thứu 5 sau: Đô la Mỹ, Euro, bảng Anh và Yên Nhật.

Vàng được tạo ra sau những vụ nổ sơ khai của trái đất. Ảnh: Sina
Vàng được tạo ra sau những vụ nổ sơ khai của trái đất. Ảnh: Sina

Theo như tính toán của các nhà khoa học, trữ lượng vàng trên trái đất bằng một phần trăm triệu tổng trọng lượng của trái đất. 

Thời điểm hiện tại, tổng dân số trên trái đất là khoảng 7 tỷ người, quy đổi ra bình quân đầu người sở hữu vàng rơi vào khoảng 9.000 tấn. 

Dù với trữ lượng 'khổng lồ' như vậy nhưng vàng vẫn được xem là kim loại hiếm bởi chúng tập trung chủ yếu trong lõi, phần trong cùng và ở giữa của trái đất. 

Theo tính toán của các chuyên gia, lõi trái đất có một lượng kim loại quý rất lớn, trong đó vàng chiếm đa số. 

Một trong những nguyên nhân lý giải vì sao Trái đất chứa nhiều vàng như thế là bởi thời kỳ đầu hình thành, trái đất cực kỳ không ổn định với nhiệt độ cao, bão và không có bất kỳ sinh vật hay thực vật nào trên bề mặt. 

Tình trạng núi lửa phun trào khiến lượng lớn vật liệu kim loại nặng do các ngôi sao phân tán rơi xuống và chìm xuống bên dưới trái đất, dần hình thành lõi kim loại của trái đất. 

Số lượng vàng mà loài người đang khai thác trên trái đất đều nằm trên bề mặt. Tổng lượng vàng này rất nhỏ và chỉ được tạo ra sau khi Trái đất hình thành, các vệ tinh, sao chổi và thiên thạch trong vụ nỏ va chạm nổ và phân tán. 

Số lượng vàng khủng nằm trong lõi của Trái đất. Ảnh: Internet
Số lượng vàng khủng nằm trong lõi của Trái đất. Ảnh: Internet

Vàng phân tán khắp nơi trên bên mặt do ảnh hưởng của trọng lực trên trái đất và theo thời gian nó dần hòa vào vỏ trái đất, kết hợp cùng quặng và các nguyên tố kim loại để tạo thành các mỏ khoáng sản.

Con người khai thác ở bề mặt nông được gọi là mỏ vàng. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng lượng vàng do con người khai thác được mới chỉ đạt 190.000 tấn và số này mới chỉ lấp đầy bể bơi tiêu chuẩn dài 20m.

Thông qua tính toán của các nhà khoa học, đại dương toàn cầu chứa đến 45.000 tấn vàng và 730 kg vàng trên một km khối. 

Dù vậy 'sức người có hạn' và những công nghệ hiện đại của con người hiện vẫn chưa thể khai thác được vàng từ biển sâu. 

Loài người có khai thác hết được trữ lượng vàng khổng lồ ở lõi trái đất?

Không! Công nghệ hiện đại của loài người chưa thể khai thác được những mỏ khoáng sản nằm sâu trong lòng đất chứ chưa nói gì đến lõi trái đất. 

Có một sự thật là loài người có thể tiến đến nên văn minh của biển cả, Mặt Trăng, thậm chí đặt chân lên sao Hỏa nhưng lại không hiểu gì về lõi của Trái đất. 

Con người không thể khai thác được vàng trong phần lõi của Trái Đất. Ảnh: Sina
Con người không thể khai thác được vàng trong phần lõi của Trái Đất. Ảnh: Sina

Những mỏ khoảng sản mà con người khai thác hiện nay chỉ nằm ở độ sâu vài trăm mét hoặc vài nghìn mét so với bán kính 6.300 km của trái đất.

Từng có mũi khoan sâu kỷ lục nhất của Liên Xô là mũi khoan Kola khi chạm vào độ sâu 12.226 mét và đây cũng là kỷ lục mà chưa bị phá vỡ cho đến nay. 

Ở độ sâu này, các nhà khoa học đã tìm thấy quặng và vàng với hàm lượng lên đến 80 gam/tấn ở độ sâu 9.500m. 

Các chuyên gia trong một tính toán cụ thể đã đưa ra nhận định rằng loài ngươi chỉ còn đủ vàng trên bề mặt trái đất trong vòng 50 năm nữa và sau đó sẽ không còn mỏ vàng nào trên vỏ trái đất nữa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news