Tin mới

Di sản của Obama bị Trump phá hủy bằng 4 sắc lệnh sau 4 ngày nhậm chức

Thứ tư, 25/01/2017, 09:32 (GMT+7)

Chỉ trong 4 ngày sau khi nhậm chức, Tân Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu kế hoạch hủy bỏ toàn diện những di sản của người tiền nhiệm Obama.

Chỉ trong 4 ngày sau khi nhậm chức, Tân Tổng thống Donald Trump đã bắt đầu kế hoạch hủy bỏ toàn diện những di sản của người tiền nhiệm Obama.

CNN hôm qua 24/1 đưa tin, mới đây ông Trump đã ký kết sắc lệnh xúc tiến dự án xây dựng hai đường ống dẫn dầu Keystone XL và Dakota Access.

Việc ký kết dự án là một trong những lời hứa trong thời gian vận động tranh cử, cũng là hành động "phá bỏ" di sản môi trường của chính quyền cũ, vì dự án xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL đã bị chính quyền Obama bác bỏ năm 2005. Cuối nhiệm kỳ, dự án còn lại là Dakota Access đã bị từ chối cấp phép.

Tổng thống Trump đang "nỗ lực" xóa bỏ di sản của người tiền nhiệm Obama.

Hành động này của Tân Tổng thống đã nhanh chóng gây ra một cuộc tranh cãi nảy lửa.

Chủ tịch NextGen Clinmate (nhóm hoạt động về môi trường), ông Tom Steyer đã lên tiếng chỉ trích hành động này của Tân Tổng thống và cáo buộc chính phủ Trump đang "đặt lợi ích doanh nghiệp lên trên lợi ích quốc gia". Các nhóm hoạt động môi trường và quyền lợi người thiểu số ở Mỹ đang lên kế hoạch biểu tình trở lại.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang North Dakota-nơi đường dẫn dầu đi qua lại ủng hộ sắc lệnh trên với hy vọng đường ống dẫn dầu sẽ tạo thêm cơ hội việc làm tại đây.

Tổng thống Trump cũng đã ký lệnh chính thức rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Chính quyền Obama cùng 11 nước đối tác đã mất nhiều năm dài để đàm phán được TPP.

Chính sách Mexico City cũng được ông Trump khôi phục. Chính sách này yêu cầu các cơ quan chính phủ không được cung cấp kinh phí cho các tổ chức phi chính phủ nước ngoài ủng hộ hoặc hỗ trợ quyền phá thai.

Sắc lệnh đầu tiên được vị tỷ phú ký là yêu cầu "tạm thời đóng băng" những hoạt động liên quan đến chương trình y tế Obamacare.

[mecloud]KTAX6ItAvj[/mecloud]

Nghiêm Thu (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news