Tin mới

Dịch Covid-19: Phụ huynh Nhật Bản hoảng loạn, phẫn nộ vì trường học bị đóng cửa

Thứ sáu, 28/02/2020, 10:40 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc chính phủ Nhật Bản đột ngột kêu gọi các trường học trên cả nước đóng cửa đã khiến phụ huynh và các nhà quản lý bị sốc.

Quyết định này cũng bị chỉ trích trên toàn quốc mặc dù nhiều chuyên gia đã lên tiếng bảo vệ.

Tối 27/2, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố sẽ yêu cầu các trường tiểu học, THCS và THPT đóng cửa khoảng 1 tháng mặc dù các nhà trẻ và những câu lạc bộ sau giờ học không cần làm vậy.

Chính phủ không thể ra lệnh đóng cửa trường học, bởi đây là thẩm quyền của các hội đồng địa phương. Tuy nhiên, các nhà chức trách tại nhiều khu vực cho biết họ không được hỏi ý kiến hay cảnh báo trước về quyết định này. Ông Toshihito Kumagai, thị trường thành phố Chiba, phía đông Tokyo nói: "Đây là một tin gây sốc. Những phụ huynh là nhân viên y tế hay làm các công việc khác để hỗ trợ quản lý xã hội sẽ như thế nào? Xã hội sẽ sụp đổ".

Thống đốc tỉnh Aichi Hideaki Omura cũng đã đăng lên Twitter rằng ông bị "choáng váng" bởi quyết định bất ngờ này mặc dù ông cũng đã nghe nói về khả năng này. "Toàn bộ Nhật Bản phải đối phó với căn bệnh truyền nhiễm này. Đó phải là sự quyết tâm mạnh mẽ của Thủ tướng Abe và ông ấy sẽ chịu trách nhiệm".

Quyết định của chính phủ Nhật Bản được đưa ra khi nước này đang phải tăng cường ứng phó với virus corona. Nhật Bản có gần 200 người nhiễm (không kể người trên tàu Diamond Princess) và 4 ca tử vong vì Covid-19.

Các nhà chức trách hoc biết 2-3 tuần tới sẽ rất quan trọng để xác định xem dịch bệnh liệu có được ngăn chặn hay không. Đây là mối quan tâm đặc biệt đối với Nhật Bản bởi họ làn ước chủ nhà Olympics sẽ diễn ra vào tháng 7 tới.

Nhiều phụ huynh có cảm giác hoảng loạn và tức giận khi việc đóng cửa trường học kéo dài. Trên Twitter, một người dùng đã nhấn mạnh chính quyền đất nước bất tài mới đưa ra quyết định như vậy.

Tuy nhiên cũng có nhiều người hiểu được động thái của chính phủ. "Đây là một cuộc chiến chống lại virus corona. Vì đây là một thảm họa lớn và khẩn cấp, chúng ta cần hành động với chiều hướng khủng hoảng tối đa".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news