Tin mới

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quả bơ mỗi ngày?

Thứ sáu, 05/01/2024, 16:20 (GMT+7)

Quả bơ tốt với cơ thể như thế nào? Có nên ăn bơ liên tục mỗi ngày không?

Quả bơ chứa lượng chất béo, calo và protein cao nhất so với bất kỳ loại trái cây nào. Bên cạnh đó, bơ còn chứa một lượng lớn chất xơ, kali, magiê, vitamin B (chẳng hạn như folate), vitamin E và carotenoids, cùng nhiều loại khác.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn quả bơ mỗi ngày?

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Cải thiện sức khỏe đường ruột 

Quả bơ chứa một lượng chất xơ ấn tượng - một chất dinh dưỡng có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe đường ruột. Theo USDA, một quả bơ chứa khoảng 13,5 gam chất xơ, gần bằng một nửa khuyến nghị của Hướng dẫn chế độ ăn uống 2020-2025 cho người Mỹ là 28 đến 34 gam mỗi ngày.

Việc đáp ứng lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày đóng vai trò then chốt trong việc nuôi dưỡng và cung cấp năng lượng cho vi khuẩn tốt trong ruột của bạn. Đổi lại, các vi khuẩn có lợi sẽ phân hủy và lên men chất xơ ăn vào để tạo ra axit béo chuỗi ngắn. JeJe Noval, Ph.D., M.S., RDN cho biết: “Các axit béo chuỗi ngắn cung cấp sức khỏe cho tế bào ruột và niêm mạc ruột”. "Nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ bao gồm các yếu tố prebiotic trong đó, như bơ. Do đó, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ như bơ, quả mọng và các loại hạt, cùng với các thực phẩm giàu men vi sinh như dưa cải bắp, kim chi và sữa chua. để mang lại lợi ích cho sức khỏe."

Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy rằng tiêu thụ bơ hàng ngày dẫn đến lượng vi khuẩn lên men chất xơ dồi dào hơn, tăng sản xuất axit béo chuỗi ngắn và nồng độ axit mật trong phân thấp hơn. Noval giải thích: Nồng độ axit mật cao là vấn đề vì chúng có thể làm tăng tình trạng viêm ruột và dẫn đến một số tình trạng, bao gồm cả các vấn đề về túi mật. Ngoài ra, cô ấy nói, "Giảm axit mật trong phân có thể làm giảm bệnh tiêu chảy không rõ nguyên nhân ở một số người, điều này có thể dẫn đến kém hấp thu chất dinh dưỡng nếu không được điều trị kịp thời." Vì vậy, tiêu thụ bơ có thể thúc đẩy chức năng tiêu hóa khỏe mạnh.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thêm bơ vào bữa ăn cũng có thể có lợi cho việc quản lý cân nặng của bạn. Mặc dù hàm lượng chất béo trong bơ khiến chúng chứa nhiều calo, nhưng một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã quan sát thấy rằng những người ăn một quả bơ mỗi ngày trong sáu tháng vẫn duy trì được trọng lượng cơ thể ổn định. Vì vậy, việc tiêu thụ bơ không góp phần làm tăng cân.

Theo một nghiên cứu năm 2019 trên tạp chí Chất dinh dưỡng, tiêu thụ bơ hàng ngày thực sự có thể ngăn ngừa tăng cân. Ngoài ra, một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng năm 2021 cho thấy rằng thưởng thức một quả bơ mỗi ngày có thể giúp giảm mỡ nội tạng ở phụ nữ.

Lý do bơ rất tốt cho việc kiểm soát cân nặng là vì hàm lượng chất xơ và chất béo không bão hòa đơn của chúng. Theo một đánh giá năm 2021 trên tạp chí Nutrients, chất xơ đã được chứng minh là làm tăng cảm giác no, trong khi chất béo không bão hòa đơn (cụ thể là axit oleic) có thể làm giảm việc tích trữ chất béo khi tiêu thụ với lượng vừa đủ.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, bệnh tim vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ ở nam giới, phụ nữ và mọi người thuộc mọi chủng tộc và sắc tộc. Để giảm nguy cơ phát triển bệnh tim, điều quan trọng là phải áp dụng chế độ ăn giàu kali, magie, chất xơ, folate, chất béo không bão hòa đơn, polyphenol và chất chống oxy hóa. Mỗi chất dinh dưỡng tốt cho tim mạch này được gói gọn hoàn hảo bên trong một quả bơ chín.

Do mật độ dinh dưỡng cao, một nghiên cứu năm 2022 trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy tiêu thụ bơ có liên quan đến việc giảm 16% đến 22% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh tim mạch vành. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng việc hoán đổi một nửa khẩu phần bơ, bơ thực vật, trứng, pho mát, sữa chua hoặc thịt chế biến sẵn với cùng một lượng bơ sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các tình trạng này. Một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Dinh dưỡng tiết lộ rằng một trong những cách bơ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim là giảm cholesterol LDL bị oxy hóa có thể dẫn đến tắc nghẽn động mạch.

Cải thiện chức năng não 

Nếu bạn quan tâm đến việc ngăn ngừa suy giảm nhận thức và cải thiện sức khỏe não bộ, ăn bơ hàng ngày có thể giúp ích. Theo một nghiên cứu năm 2020 trên Tạp chí Tâm lý học Quốc tế, bơ có chứa hợp chất lutein, vượt qua hàng rào máu não và có thể cải thiện chức năng nhận thức. Lutein là một carotenoid hoặc sắc tố thực vật chiếm tới 66% đến 77% tổng nồng độ carotenoid trong não con người. Nó được cho là mang lại các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp bảo vệ não.

Một nghiên cứu của Frontiers in Nutrition năm 2021 cho thấy những người lớn tuổi ăn bơ hoặc guacamole có điểm nhận thức cao hơn đáng kể trong tất cả các bài kiểm tra nhận thức. Trong số các bài kiểm tra nhận thức được đánh giá, việc tiêu thụ bơ đã cải thiện đáng kể hiệu suất trí nhớ. Phát hiện này rất quan trọng vì trí nhớ thường là khu vực suy giảm đầu tiên ở những người mắc bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả bơ