Tin mới

Dự báo biển Đông sẽ đón áp thấp nhiệt đới vào tuần tới

Thứ năm, 04/08/2022, 09:24 (GMT+7)

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng thủy văn, dự báo trong tháng 8 biển Đông sẽ hứng 1-2 áp thấp nhiệt đới, khả năng hình thành trong tuần này.

Các chuyên gia dự báo xác suất lên tới 90% có áp thấp nhiệt đới hoặc bão xuất hiện trong tháng 8. Việc này hoàn toàn trùng với quy luật hàng năm. Trong đó, các chuyên gia đang theo dõi và nhận định hình thái này sẽ hình thành trong 5-7 ngày tới. Dự báo ban đầu cho thấy vào ngày 6-7/8, sẽ có một vùng áp thấp hình thành trên biển Đông, sau đó mạnh lên vào đầu tuần sau.

Theo mô hình dự báo Windy, cũng có một xoáy thuận nhiệt đới hoạt động trên biển Đông vào ngày 9-10/8. Hình thái này khả năng sẽ mạnh thành bão và di chuyển chủ yếu theo hướng tây bắc. Nhận định thêm về xu hướng bão trong tháng 8, cơ quan khí tượng cho hay vùng có tần suất bão hoặc áp thấp nhiệt đới tác động nhiều nhất là khu vực bắc biển Đông và ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa. 

Từ nay đến cuối năm biển Đông dự báo sẽ đón từ 9-11 bão và áp thấp nhiệt đới (Ảnh minh họa internet)
Từ nay đến cuối năm biển Đông dự báo sẽ đón từ 9-11 bão và áp thấp nhiệt đới (Ảnh minh họa internet)

Theo thống kê từ năm 2010 đến nay, có 2 cơn bão mạnh trong tháng 8 là bão Mindulle (bão số 3 năm 2010) gây gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 ở Bạch Long Vĩ. Tiếp đó là bão Kai Tak (bão số 5 năm 2012) với cường độ trên biển Đông mạnh tới cấp 12.

Với hình thái thời tiết này, trước mắt khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ nước vào đợt mưa lớn từ ngày 3/8. Lượng mưa sẽ dao động từ 20-50 mm, thậm chí có nơi lên tới 70 mm/ngày, chủ yếu tập trung vào chiều tối và đêm.

Đợt mưa này dự báo sẽ kéo dài nhiều ngày, vì vậy người dân cần phải đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ở vùng núi cần cảnh giác sạt lở, lũ quét, ngập úng ở vùng trũng thấp.

Cũng trong tháng 8, nắng nóng ở Bắc và Trung Bộ vẫn xuất hiện song cường độ không gay gắt mà số ngày nắng nóng sẽ ở mức thấp hơn so với trung bình nhiều năm trước. Trong khi đó ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam Cường độ từ trung bình đến mạnh.

Cơ quan khí tượng thủy văn cho biết sau khi bão số 1 xuất hiện vào ngày 30/6, biển Đông trong thời gian tới đến cuối năm sẽ hứng từ 9-11 cơn bão và áp thấp nhiệt đới. Trong đó có 4-6 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền nước ta. Chuyên gia cũng cảnh báo không loại trừ khả năng bão sẽ dồn dập vào tháng 10 và 11 ở các tỉnh miền Trung với hướng đi dị thường, trái quy luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news