Tin mới

Dù tận lực viện trợ cho Ukraine, chính quyền Biden vẫn quyết không làm một việc

Thứ ba, 19/04/2022, 16:20 (GMT+7)

Chính quyền Mỹ đang cung cấp "sự hỗ trợ an ninh cũng như kinh tế lịch sử" cho Ukraine.

Tại cuộc họp báo mới đây, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Tổng thống Joe Biden không đồng ý với đề xuất đưa quân đội Mỹ sang Ukraine của Thượng nghị sĩ Chris Coons. "Điều tôi muốn nói đó là Thượng nghị sĩ Coons là bạn thân của Tổng thống và chính quyền. Chúng tôi trân trọng nhưng không đồng ý với đề xuất của ông ấy", bà Psaki nói.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã gợi ý Washington nên cân nhắc việc đưa quân đội đến Ukraine. "Tổng thống không có kế hoạch đưa quân đến tham chiến với Nga. Ông ấy không nghĩ đó là lợi ích an ninh quốc gia hay lợi ích của người dân Mỹ", bà nhấn mạnh.

Dù tận lực viện trợ cho Ukraine, chính quyền Biden vẫn quyết không làm một việc
Dù tận lực viện trợ cho Ukraine, chính quyền Biden vẫn quyết không làm một việc

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng, chính quyền Mỹ tập trung vào việc cung cấp "số tiền hỗ trợ an ninh lịch sử" cũng như hỗ trợ kinh tế cho Ukraine. "Điều này cũng đang tăng cường sức mạnh của họ trên bàn đàm phán ngay cả khi chúng tôi đưa ra gói trừng phạt kinh tế lịch sử. Như tôi đã lưu ý trước đó, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga cũng phải lưu ý tác động của các lệnh trừng phạt này lên nền kinh tế Nga. Vì vậy, đó là trọng tâm chiến lược của chúng tôi. Dĩ nhiên, chúng tôi ủng hộ người Ukraine theo mọi cách có thể. Nhưng Tổng thống sẽ không tham chiến với Nga".

Khi được yêu cầu bình luận về một mối quan ngại khác của ông Coons, đó là Ukraine sẽ biến thành Syria, bà Psaki nói: "Không, chúng tôi không có chung đánh giá đó".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ 24/2 để hưởng ứng lời kêu gọi của các nước cộng hòa Donbass. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh Moscow không có kế hoạch chiếm đóng lãnh thổ Ukraine.

Các nước phương Tây đã đáp trả chiến dịch này bằng một loạt lệnh trừng phạt nhắm vào các cá nhân và thực thể của Nga. Một số nhà chính trị phương Tây thừa nhận rằng trong thực tế thì đây là một cuộc chiến kinh tế chống lại Nga.

Ngày 16/3, Tổng thống Putin tuyên bố các chính sách trừng phạt Nga của phương Tây có dấu hiệu gây hấn. Ngoài ra, ông Putin cũng chỉ ra Chính sách kiềm chế Nga là một chiến lược lâu dài của phương Tây. 

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Trải nghiệm 'kinh dị' của lính đánh thuê nước ngoài đang 'bán mạng' ở Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news