Tin mới

Mệt mỏi chờ viện trợ, Ukraine tự gây quỹ mua chiến đấu cơ

Thứ hai, 18/04/2022, 17:22 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine đã xin NATO Và Mỹ viện trợ chiến đấu cơ tuy nhiên chưa nhận được phản ứng tích cực nào. Các quốc gia này đều lo ngại động thái đó sẽ làm leo thang căng thẳng với Nga.

Mệt mỏi vì chờ đợi, Ukraine đã bắt đầu chiến dịch #buymeafighterjet để huy động vốn cộng đồng nhằm tái trang bị lực lượng chiến đấu cơ của mình. Một đoạn video được lan truyền vào ngày 14/4 cho thấy cảnh một phi công Ukraine đội mỹ bảo hiểm che mặt, kêu gọi mọi người quyên góp để Ukraine có thể mua những chiến đấu cơ còn đang hoạt động.

Những chiến đấu cơ được quyên góp sẽ "giúp chúng tôi bảo vệ bầu trời của mình, nơi đầy rẫy máy bay Nga đang ném bom đất nước, giết hại bạn bè, phá hủy quê hương và mọi thứ của tôi". Người phi công nói: "Xin hãy chắp cánh để chúng tôi chiến đấu bảo vệ bầu trời của mình".

Mệt mỏi chờ viện trợ, Ukraine tự gây quỹ mua chiến đấu cơ - Ảnh 1

Theo ước tính, Ukraine đã mất hơn 30 chiến đấu cơ trong 6 tuần giao tranh kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự của mình. Tuy nhiên, không rõ chiếc máy bay trong video tuyên truyền này bị thiệt hại gần đây hay chỉ là một trong những chiếc đã hỏng từ trước.

Trên website dự án #buymeafighterjet, chi phí trung bình cho một chiếc máy bay ước tính khoảng 25 triệu USD. Trang web liệt kê các chiến đấu cơ mà Không lực Ukraine đang vận hành, trong đó có Su 25, Su-27, Su-24 và MiG-29. Một chiếc MiG-29 Fulcrum mới có thể trị giá 25 triệu USD, nhưng giá của một chiếc Su-27 Flanker có thể lên tới 40 triệu USD.

Website cũng tuyên bố rằng các phi công Ukraine có thể huấn luyện nhanh chóng để bảo vệ không phận của mình trên các nền tảng như JAS-39 Gripen, Rafale, F-15, F-16, F-18, F-22, F-35. 

Mệt mỏi chờ viện trợ, Ukraine tự gây quỹ mua chiến đấu cơ - Ảnh 2

Chính phủ Czech cũng đã thay mặt Ukraine điều phối một chương trình huy động vốn cộng đồng. theo báo cáo, họ đã huy động được 29,6 triệu USD trong một tháng và đã mua số trang thiết bị trị giá hơn 18,3 triệu USD. Số tiền này được chuyến đến Đại sứ quán Ukraine ở Praha. Đại sứ quán cũng đã khởi động một chiến dịch gây quỹ tại Czech trong những ngày đầu Nga phát động cuộc chiến.

Mệt mỏi chờ viện trợ, Ukraine tự gây quỹ mua chiến đấu cơ - Ảnh 3

Theo Reuters, Ngân hàng Quốc gia Ukraine cũng đã huy động được 40 triệu USD để hỗ trợ các lực lượng vũ trang và viện trợ nhân đạo. Bất kỳ ai cũng có thể quyên góp trực tiếp cho ngân hàng thông qua trang web của họ bằng các ứng dụng thanh toán di động, thẻ tín dụng và các phương thức khác.

>> Xem thêm: Tổng thống Ukraine hé lộ tham vọng chiếm lại Donbass bằng vũ lực

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news