Tin mới

Duterte tin chủ tịch ủy ban tổ chức SEA Games không tham nhũng

Thứ sáu, 29/11/2019, 10:31 (GMT+7)

Tổng thống Rodrigo Duterte không tin đồng minh chủ chốt của mình, Chủ tịch Hạ viện Alan Peter Cayetano tham nhũng tiền tổ chức SEA Games.

Ông Duterte đưa ra kết luận này ngay cả khi chưa có bất cứ cuộc điều tra nào về SEA Games. Công tác tổ chức thế vận hội đang bị chỉ trích dữ dội vì có quá nhiều sai lầm hậu cần và việc sử dụng công quỹ đáng ngờ. Ông Cayetano là chủ tịch Ủy ban Tổ chức SEA Games Philippines (PHISGOC), đơn vị tư nhân tổ chức sự kiện thể thao khu vực này.

"Có, ông ấy phải trải lời thẩm vấn nhưng tôi không nghĩ ông ấy tham nhũng. Tôi chắc chắn Cayetano không liên quan đến những vụ tham nhũng của PHISGOC nhưng những ngườikhác thì có thể, chẳng hạn như POC, tổ chức do Bambol Tolentino đứng đầu", ông Duterte phát biểu hôm 28/11.

"Tôi không điều tra Cayetano về vấn đề này, tôi chỉ đang cố gắng tìm hiểu sự thật. Tôi nghĩ rằng tiền đã không được giải ngân đúng cách. Tôi biết Cayetano không thể xử lý mọi người, ông ấy phải ủy quyền", tổng thống nói thêm.

Alan Peter Cayetano, chủ tịch Ủy ban tổ chức SEA Games Philippines. Ảnh: Rappler

Sau đó, ông có nhắc đến các quan chức khác liên quan đến công tác tổ chức chuẩn bị cho SEA Games. Tolentino là chủ tịch POC và là anh trai một đồng minh khác của ông Duterte, Thượng nghị sĩ Francis Tolentino. Ngoài ra, ông Duterte còn nhắc đến chủ tịch Ủy ban Thể thao Philippines (PSC) Butch Ramirez.

"Ramirez đã ở cạnh tôi lâu nay, anh ấy từng là huấn luyện viên của đội Ateneo de Davao, tôi không có bất cứ điều gì chống lại anh ấy cả. Tôi không biết liệu đây có phải là thiếu tầm nhìn xa không nữa", ông Duterte nói.

Ngoài sự hỗn loạn trong công tác hậu cần, các nhà tổ chức SEA Games còn bị chỉ trích cách chi tiền ngân sách. Một trong những trnh cãi lớn nhất là chiếc vạc 50 triệu peso (khoảng 23 tỷ đồng) tại thành phố New Clark, cách Bulacan, Đấu trường Philippines, nơi tổ chức lễ khai mạc khoảng 90km. Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ông Duterte từng lên tiếng bảo vệ chiếc vạc này.

Trước đó, trong ngày 28/11, phát ngôn viên tổng thống Salvador Panelo đảm bảo rằng ông Cayetano không được dung túng trong cuộc điều tra SEA Games của chính phủ. "Không có ai là bất khả xâm phạm trong chính phủ này. Những người vi phạm pháp luật đều sẽ phải chịu trách nhiệm".

Cayetano là một đồng minh quan trọng của Duterte trong Quốc hội. Ông từng giữ chức ngoại trường và là người đồng hành của tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2016.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news