Tin mới

EU lên kế hoạch cấm vận dầu Nga bên ngoài biên giới châu Âu

Thứ năm, 05/05/2022, 09:08 (GMT+7)

Truyền thông phương Tây đưa tin kế hoạch cấm vận của EU đối với dầu Nga vượt ra ngoài biên giới châu Âu.

Liên minh châu Âu đang tìm cách đẩy gói trừng phạt mới với dầu thô của Nga đi xa nhất có thể. Theo tờ Bloomberg, Brussels đã lên kế hoạch nhắm tới các công ty bảo hiểm để làm suy yếu khả năng vận chuyển dầu của Moscow đi đến bất cứ nơi nào trên thế giới.

Theo các quan chức và một tài liệu dự thảo mà Bloomberg thu thập được, EU đang đề xuất cấm các tàu và công ty châu Âu cung cấp những dịch vụ như bảo hiểm liên quan đến vận chuyển dầu và các sản phẩm của Nga trên toàn cầu. Nếu không có bảo hiểm này, Nga và các khách hàng của họ sẽ phải tìm cách thay thế cho những rủi ro gồm sự cố tràn dầu và rủi ro trên biển.

Các biện pháp bảo hiểm được đưa lên đầu danh sách kế hoạch cấm nhập khẩu các sản phẩm dầu thô và tinh chế của Nga vào cuối năm nay. Ngày hôm qua, Ủy ban châu Âu đã đề xuất gói trừng phạt thứ 6 chống lại Moscow, trong đó có lệnh cấm vận dầu Nga. Theo Reuters, lệnh cấm dầu này sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng, không theo trình tự cho cả thị trường giao ngay và các hợp đồng hiện có.

EU lên kế hoạch cấm vận dầu Nga bên ngoài biên giới châu Âu
EU lên kế hoạch cấm vận dầu Nga bên ngoài biên giới châu Âu

Đáp lại, điện Kremlin cảnh báo rằng lệnh cấm nhập khẩu dầu Nga của Liên minh châu Âu sẽ "ảnh hưởng tới tất cả mọi người". "Một lệnh cấm như vậy sẽ tác động cực kỳ nghiêm trọng đến thị trường dầu toàn cầu", Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov nói. Ông còn nhấn mạnh nó sẽ "ảnh hưởng xấu đến sự cân bằng năng lượng trên lục địa châu Âu".

Ngày 4/5, Ủy ban châu Âu đã đưa ra đề xuất cấm nhập khẩu toàn bộ dầu từ Nga. "Chúng tôi sẽ đảm bảo việc loại bỏ dầu của Nga theo trình tự. Chúng ta và các đối tác sẽ được đảm bảo các tuyến cung cấp thay thế và giảm thiểu tác động đến thị trường toàn cầu", Chủ tịch EU Ursula von der Leyen tuyên bố.

"Hãy để chúng tôi nói rõ: nó sẽ không dễ dàng", bà von der Leyen  nhấn mạnh. "Một số quốc gia thành viên phụ thuộc rất nhiều vào dầu của Nga. Nhưng chúng ta phải thực hiện nó. Bây giờ, chúng tôi sẽ áp lệnh cấm dầu Nga. Sẽ cấm nhập khẩu hoàn toàn dầu của Nga, từ dầu vận chuyển bằng đường biển cho đến đường ống, dầu thô cho đến dầu tinh luyện".

Ngoài ra, Lãnh đạo EU còn đề xuất ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank và 2 ngân hàng lớn khác phải bị ngắt khỏi hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

(Theo RT)

>> Xem thêm: EU sẵn sàng cấm vận dầu mỏ của Nga bất chấp thảm họa toàn cầu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news