Tin mới

EU sẵn sàng cấm vận dầu mỏ của Nga bất chấp thảm họa toàn cầu

Thứ sáu, 15/04/2022, 17:41 (GMT+7)

Việc EU cấm vận hoàn toàn dầu mỏ từ Nga sẽ tạo ra một thảm họa toàn cầu về kinh tế và chính trị.

EU được cho là đang chuẩn bị ngừng mua dầu của Nga mặc dù Moscow là nhà cung cấp lớn nhất của khối.

New York Times đưa tin, Liên minh châu Âu đang sẵn sàng cấm vận toàn bộ nhập khẩu dầu của Nga. Vì Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất của khối nên quyết định này sẽ để lại hậu quả kinh tế và chính trị rất lớn. Đó là lý do tại sao các quan chức EU đang chờ đợi cho đến sau cuộc bầu cử của Pháp để đưa ra quyết định cuối cùng.

Đề xuất cấm vận sẽ được đưa ra đàm phán sau vòng bầu cử cuối cùng tại Pháp vào 24/4. Các quan chức nói với tờ Times rằng sự gia tăng giá nhiên liệu có thể gây hại cho Tổng thống Pháp đương nhiệm Emmanuel Macron và mang lại ưu thế cho đối thủ của ông, Marine Le Pen.

Ngoài 5 đợt trừng phạt kinh tế với Moscow, EU đã công bố lệnh cấm nhập khẩu than của Nga theo từng giai đoạn và chấm dứt hoàn toàn việc mua nhiên liệu hóa thạch từ Nga vào năm 2030. Hiện tại, lệnh cấm khí đốt không được đưa ra bàn bạc bởi khối phụ thuộc khoảng 40% vào lượng khí đốt tự nhiên của Nga.

Tuy nhiên, EU vẫn phụ thuộc nhiều vào dầu của Nga, chiếm khoảng 1/4 nguồn cung. Đức còn phụ thuộc nhiều hơn khi mua 1/3 lượng dầu từ Nga.

Trong khi Berlin tự nguyện khai thác đường ống Nord Stream 2 và ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với Moscow thì các nhà lãnh đạo nước này cảnh báo rằng lệnh cấm nhập khẩu năng lượng của Nga trong toàn khối sẽ làm sụp đổ nền kinh tế và phá hủy ngành công nghiệp của nước này.

EU sẵn sàng cấm vận dầu mỏ của Nga bất chấp thảm họa toàn cầu
EU sẵn sàng cấm vận dầu mỏ của Nga bất chấp thảm họa toàn cầu

Emily Haber, đại sứ Đức tại Mỹ, viết trên Twitter: “Việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch từ Nga đột ngột sẽ gây ra sự gián đoạn lớn và tức thì. Bạn không thể bật tắt các nhà máy công nghiệp hiện đại như một công tắc đèn. Tác động trực tiếp sẽ được cảm nhận bên ngoài Đức, đầu tàu kinh tế của EU và nền kinh tế lớn thứ 4 trên thế giới".

Theo Times, các quan chức EU sẽ đề xuất một lệnh cấm theo từng giai đoạn để được Berlin ủng hộ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã cảnh báo rằng các nhà lãnh đạo phương Tây sẽ gây tổn hại cho chính quốc gia của họ khi tắt dòng năng lượng của Nga. “Hậu quả của việc này có thể cực kỳ đau đớn, chủ yếu đối với những người khởi xướng Chính sách”, ông nói sau cuộc họp với các quan chức ngày 14/4. Ông Putin cũng thừa nhận rằng hoạt động sản xuất của Nga đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Nước này sẽ cần thêm các đường ống mới vào mạng lưới của mình để tiếp cận các khách hàng mới ở châu Á.

Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo cảnh báo các quan chức EU rằng nếu khối thông qua lệnh cấm vận được thông báo, một thảm họa cung cấp dầu toàn cầu sẽ xảy ra. Barkindo cảnh báo người châu Âu rằng sẽ “không thể” thay thế 7 triệu thùng dầu thô từ Nga vào thị trường mỗi ngày, đồng thời kêu gọi họ thực hiện cách tiếp cận “thực tế” hơn đối với quá trình chuyển đổi năng lượng.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Quốc hội Mỹ cấm nhập khẩu dầu, hủy quan hệ thương mại bình thường với Nga

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news