Tin mới

Fidel Castro và kỷ lục bị ám sát

Chủ nhật, 27/11/2016, 08:00 (GMT+7)

Trong hơn nửa thế kỷ, lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã là mục tiêu cho nhiều kẻ thù và đối thủ chính trị, những người muốn lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở quốc đảo này bằng bất cứ giá nào, kể cả việc ám sát ông.

Trong hơn nửa thế kỷ, lãnh đạo Cuba Fidel Castro đã là mục tiêu cho nhiều kẻ thù và đối thủ chính trị, những người muốn lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở quốc đảo này bằng bất cứ giá nào, kể cả việc ám sát ông.

Nói về những nỗ lực ám sát mình, ông Castro từng cho rằng ông đã lập một kỷ lục thế giới.

"Nếu sống sót sau những âm mưu ám sát là một sự kiện Olympic thì tôi sẽ giành HCV", ông nói.

Trong suốt 47 năm cầm quyền, ông Fidel đã sốt sót qua 637 âm mưu ám sát và 164 vụ ám sát thực sự. Ông trở thành vị nguyên thủ quốc gia bị nhắm mục tiêu nhiều nhất trong thế kỷ 20.

Ông Fidel Castro là vị nguyên thủ đã vượt qua nhiều âm mưu ám sát nhất. Ảnh: Reuters

Pedro Etcheverry, một nhà điều tra đến từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh Cuba, nói với Tân Hoa xã: "Trong vài năm qua, một số chuyên gia an ninh Cuba đã tiến hành một cuộc điều tra và chúng tôi kết luận rằng 637 âm mưu ám sát Fidel Castro đã được thực hiện với những phương pháp khác nhau".

Ông Etcheverry nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ vào năm 1975 đã thừa nhận tổ chức 8 âm mưu ám sát ông Fidel kể từ năm 1960 sau khi ông chấm dứt quan hệ với Washington và thành lập liên minh chính trị, kinh tế với Liên Xô cũ.

"Những âm mưu ấy chưa bao giờ được thực hiện bởi lực lượng an ninh của chúng tôi đã đập tan chúng. Nhưng nó cho thấy Mỹ đã nỗ lực như thế nào để loại bỏ ông Fidel bởi ông ấy đe dọa đến lợi ích của họ ở Cuba", học giả này nói thêm.

Ông cũng cho rằng Mỹ và những nhóm chống Castro rất "tích cực" trong những năm đầu của cuộc cách mạng và những âm mưu liên tục được sắp đặt.

Theo chuyên gia này, có nhiều yếu tố, trong đó có may mắn, khiến những nỗ lực ám sát ông Castro không bao giờ thành công.

Từ súng bắn tỉa, súng bazooka cho tới súng giấu trong camera, thậm chí là tẩm độc vào sữa hay tấn công hóa học để loại bỏ bộ râu của ông đều đã được lôi ra sử dụng.

[mecloud]kxAuWRFOsi[/mecloud]

Một trong những âm mưu nổi tiếng nhất là ở Chile năm 1971 khi ông Fidel Castro tới thăm cựu tổng thống Salvador Allende.

"Trong một cuộc họp báo, CIA đã giấu súng vào bên trong camera của 2 người quay phim. Vài phút trước khi ông Fidel bước ra để trả lời phỏng vấn, một trong hai người đàn ông đã từ chối không bắn chủ tịch Cuba, người còn lại sau đó cũng chùn bước", ông Etcheverry nói.

Một khoảnh khắc căng thẳng khác là vào năm 1997 ở Venezuela khi ông Fidel Castro tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Iberoamerican lần thứ 7. Nhóm khủng bố đã lên kế hoạch một vụ ám sát kinh hoàng.

"Kế hoạch ở đảo Margarita, Venezuela là bắn súng bazooka vào máy bay của ông Fidel khi nó vừa hạ cánh. Những tên tội phạm đã bị bắt cùng 2 khẩu bazooka, 1 khẩu súng trường cùng với chất nổ và súng ngắn đã được tìm thấy".

Ông Etcheverry tin rằng kẻ thù của ông Castro chưa bao giờ từ bỏ ý định giết ông ấy cho tới khi ông nghỉ hưu chính thức vào năm 2008.

"Chính phủ Mỹ và các nhóm khủng bố vẫn cố giết Fidel bởi vì ông ấy là biểu tượng của công bằng xã hội, chủ quyền và độc lập cho Cuba cùng nhiều nước trên khắp thế giới".

Bảo Linh (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news