Mới đây, Phó chủ tịch chuyên môn LĐBĐ Việt Nam (VFF) kiêm chủ tịch Công ty VPF -Trần Anh Tú cho biết FIFA đánh giá rất cao khả năng nắm bắt VAR của 18 trọng tài, trợ lý trọng tài VAR của Việt Nam.
Ông Trần Anh Tú chia sẻ: "FIFA đánh giá trọng tài Việt Nam nắm bắt các công nghệ và quy trình VAR khá nhanh. Chúng tôi hy vọng 18 trọng tài sẽ đạt điều kiện của FIFA.
Khoảng 2 tuần nữa, FIFA sẽ có trả lời chính thức về việc trọng tài nào đạt, trọng tài nào không. Tuy nhiên qua nhận xét của chuyên gia FIFA, trọng tài Việt nắm bắt công nghệ, kỹ thuật về VAR khá nhanh. Chúng tôi hy vọng tỉ lệ đạt là 100%".
Trước đó, 18 trọng tài, trợ lý trọng tài Việt Nam đã tham gia các khoá tập huấn vận hành VAR dưới sự giám sát, chỉ bảo của các chuyên gia FIFA, AFC. Trong số này, chỉ có 1-2 trọng tài cần trau dồi thêm song hoàn toàn có thể đạt chuẩn FIFA.
Theo ông Trần Anh Tú, FIFA đã phê chuẩn 2 xe VAR của Việt Nam đáp ứng đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để làm nhiệm vụ tại các trận đấu bóng đá chuyên nghiệp, và tới đây sẽ tiến hành thủ tục đưa thêm 2 xe VAR vào hoạt động.
Được biết, VPF dự kiến áp dụng VAR ở một số trận đấu quan trọng giai đoạn cuối V-League 2023, nơi có các trận quyết định tới ngôi vô địch hoặc suất trụ hạng.
Tuy nhiên, ông Trần Anh Tú cho biết: "FIFA khuyến cáo chúng tôi không nên áp dụng VAR vào trận đấu có tính chất khó quá, bởi không sẽ rất dễ xảy ra trục trặc. Trận chung kết Cup quốc gia có thể là trận khó nhất để các trọng tài vận hành VAR.
Với tiến độ này, dự kiến VAR có thể được áp dụng ngay từ cuối giải V-League 2023. VPF, Ban trọng tài VFF sẽ tính toán, lựa chọn trận đấu phù hợp để anh em trọng tài quen với cách vận hành trước, sau đó sẽ áp dụng ở các trận đấu khó hơn như chung kết Cup quốc gia".
Tại Đông Nam Á, Thái Lan hay Singapore đã áp dụng công nghệ này. Còn tại Việt Nam, V-League 2023 sẽ là mùa giải đầu tiên giới bóng đá và người hâm mộ được trải nghiệm VAR.
Hiện tại V-League 2023 đang bước vào những vòng đấu cuối của giai đoạn một. CLB Thanh Hóa, CLB CAHN và Hà Nội FC đã chắc suất trong nhóm tranh vô địch ở giai đoạn sau. Nhóm đua vô địch gồm 8 đội dẫn đầu, 6 đội còn lại thuộc nhóm đua trụ hạng.
Ảnh: Tổng hợp