Tin mới

G7 quyết tâm không để Putin chiến thắng ở Ukraine

Thứ hai, 09/05/2022, 10:19 (GMT+7)

Nhóm các lãnh đạo G7 đã cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, bao gồm cả việc cấm nhập khẩu đầu từ nước này.

Các nhà lãnh đạo G7 đã cam kết loại bỏ dần sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga khi họ công bố các biện pháp trừng phạt mới như một phần của gói trừng phạt phối hợp "chưa từng có" nhằm củng cố sự cô lập về kinh tế của Nga sau khi tấn công Ukraine.

G7 - liên kết 7 quốc gia giàu nhất thế giới gồm Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Mỹ - đã leo thang một chiến dịch chống lại giới tinh hoa Nga, những người đang ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin. 

"G7 và Ukraine đoàn kết thống nhất trong thời điểm khó khăn này và tìm cách đảm bảo tương lai dân chủ, thịnh vượng của Ukraine. Chúng tôi vẫn thống nhất với quyết tâm không để Tổng thống Putin chiến thắng tại Ukraine. Chúng tôi ghi nhớ điều đó với ký ức của tất cả những người đã chiến đấu giành tự do trong Thế chiến II, để tiếp tục chiến đấu cho ngày hôm nay, cho người dân Ukraine, châu Âu và cộng đồng toàn cầu", tuyên bố của G7 viết.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia cuộc họp với các lãnh đạo G7.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham gia cuộc họp với các lãnh đạo G7.

Cũng theo tuyên bố, G7 sẽ đảm bảo lệnh cấm vận dầu Nga kịp thời, có trật tự để thế giới có thời gian đảm bảo nguồn cung thay thế. "Chúng tôi sẽ tiếp tục và nâng cao chiến dịch chống lại giới tinh hoa tài chính và các thành viên gia đình họ, những người ủng hộ Tổng thống Putin trong nỗ lực chiến tranh của ông ta và làm lãng phí nguồn lực của người dân Nga".

Nhà Trắng cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ "tác động mạnh vào huyết mạch chính của nền kinh tế của Putin và khiến ông ấy không có được nguồn thu cần thiết để tài trợ cho cuộc chiến của mình".

Sau cuộc họp ảo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, các nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ cắt bỏ các dịch phụ quan trọng mà Nga phụ thuộc, củng cố cô lập Nga "trên tất cả các lĩnh vực kinh tế của họ".

Trong phát biểu của mình, G7 nói rằng hành động của Tổng thống Putin ở Ukraine “mang lại sự xấu hổ cho nước Nga và những hy sinh lịch sử của người dân nước này”.

Các nhà lãnh đạo của nhóm cũng nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Zelensky. Họ nói thêm rằng các biện pháp mới nhằm “củng cố vị thế của Ukraine trên chiến trường và trên bàn đàm phán”.

(Theo TASS/aljazeera)

>> Xem thêm: Đô đốc Anh: Tổng thống Putin có thể sắp hết tên lửa, vật lộn trong cuộc chiến Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin G7 Ukraine