Tin mới

Lầu Năm Góc phủi sạch trách nhiệm tiêu diệt các tướng Nga tại Ukraine

Thứ sáu, 06/05/2022, 14:42 (GMT+7)

Lầu Năm Góc bác các thông tin nói rằng họ chia sẻ thông tin tình báo với Ukraine để Kiev nhắm mục tiêu vào các quan chức quân sự cao cấp của Nga. 

"Mỹ cung cấp thông thông tin tình báo để giúp Ukraine bảo vệ đất nước họ", Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby nói trong cuộc họp báo mới đây. "Chúng tôi không cung cấp thông tin tình báo về vị trí của các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao trên chiến trường hoặc tham gia vào các quyết định nhắm mục tiêu của quân đội Ukraine".

Đồng thời, ông Kirby thừa nhận Kiev "kết hợp" tin tình báo mà họ thu được từ nhiều nguồn không xác định để đưa ra "quyết định của riêng họ". Phát biểu này dường như muốn chuyển trách nhiệm tiêu diệt các vị tướng Nga cho chính Ukraine. 

Những bình luận của ông Kirby lập lại tuyên bố của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson. Ông cũng nhấn mạnh rằng tình báo Mỹ không cung cấp thông tin cho quân đội Ukraine "nhằm tiêu diệt các tướng Nga".

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby
Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby

Tời New York Times là cơ quan đầu tiên đưa tin về sự hỗ trợ của Mỹ trong việc nhắm mục tiêu vào các quan chức cấp cao Nga. Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, cho biết Washington đã cung cấp cho Kiev thông tin về các trụ sở quân sự di động của Nga. Ukraine sau đó kết hợp dữ liệu với thông tin tình báo của mình, thực hiện các cuộc không kích để tiêu diệt các sĩ quan chỉ huy Nga.

Nga đã tấn công Ukraine sau khi Kiev không tuân thủ thỏa thuận Minsk ký năm 2014 và Moscow công nhận 2 nước cộng hòa Donetsk và Lugansk. Thỏa thuận Minsk do Pháp và Đức làm trung gian, được thiết kế để trao cho 2 khu vực này trạng thái đặc biệt tại Ukraine.

Kể từ đó, điện Kremlin đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là nước trung lập, không bao giờ gia nhập NATO. Kiev thì khẳng định cuộc tấn công của Nga là vô cớ và phủ nhận kế hoạch chiếm lại 2 nước cộng hòa bằng vũ lực. 

(Theo RT)

>> Xem thêm: Joe Biden mô tả sứ mệnh của Mỹ tại Ukraine, không đơn giản là chuyển vũ khí cho đồng minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news