Tin mới

Nghị viên Mỹ: Viện trợ cho Ukraine giống như một 'âm mưu rửa tiền'

Thứ năm, 19/05/2022, 09:51 (GMT+7)

Nghị viên Marjorie Taylor Greene đã so sánh hàng tỷ USD mà Quốc hội Mỹ gấp rút viện trợ cho Ukraine với một "âm mưu rửa tiền".

Phát biểu về gói viện trợ 40 tỷ USD sắp được Quốc hội Mỹ thông qua, nghị viên đảng Cộng hòa bang Georgia nói rằng các nhà lập pháp liên bang "tài trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận, họ tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ, tài trợ cho các khoản trợ cấp, các khoản dành cho người dân. Và nếu bạn thực sự quan tâm đến nó thì sẽ thấy rất nhiều lần bạn bè, gia đình bạn lợi dụng những tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ này. Về cơ bản, nó giống như các kế hoạch rửa tiền".

Bà Green nằm trong số 57 nghị viên đảng Cộng hòa đã 2 lần bỏ phiếu phản đối việc gửi tiền viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Cả 2 vòng, số phiếu ủng hộ đều áp đảo và Thượng viện đang chuẩn bị bỏ phiếu thông qua gói thứ 2 trong tuần này. Vào tháng 3, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói trích lập trị giá 1,5 nghìn tỷ USD, trong đó có khoản viện trợ khẩn cấp trị giá 13,6 tỷ USD cho Ukraine.

Nghị viên Mỹ: Viện trợ cho Ukraine giống như một 'âm mưu rửa tiền'
Nghị viên Mỹ: Viện trợ cho Ukraine giống như một 'âm mưu rửa tiền'

Trong cuộc phỏng vấn với Newsweek, bà Greene cáo buộc có tình trạng tham nhũng tương tự các tổ chức phi lợi nhuận giúp đỡ những người di cư ở biên giới Mỹ - Mexico. Nữ nghị viên phản đối chuyện gửi viện trợ vì có tiền "để bảo vệ biên giới của Ukraine nhưng không phải để bảo vệ biên giới của chúng ta".

"Những đồng thuế của chúng ta bị lạm dụng vì nó được chuyển đến các tổ chức phi lợi nhuận, phi chính phủ và tài trợ cho tất cả các loại trợ cấp. Chúng chỉ được dùng cho những thứ không cần thiết trong khi người dân vẫn đang đau khổ", bà nói.

Bà lưu ý rằng người Mỹ đang phải đối mặt với các vấn đề không được giải quyết bằng nguồn tài trợ của chính phủ và Quốc hội Mỹ "đạo đức giả" muốn gửi tiền đến Ukraine chứ không phải bất cứ quốc gia nào khác đang trải qua bạo lực.

"Chúng tôi không muốn điều này xảy ra với những người dân vô tội, nhưng họ hoàn toàn phớt lờ sự thật đó. Đoán xem, Ethiopia giờ đang nội chiến và có hàng nghìn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di dời. Vì vậy, đó là sự đạo đức giả. Họ không vì muốn cứu người mà chắc chắn là vì Ukraine", bà Greene nói.

Bất chấp sự phản đối của một số đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã kêu gọi cả hai bên "giúp chúng tôi thông qua dự luật tài trợ khẩn cấp này".

Ông McConnell nói về người dân Ukraine: "Họ chỉ yêu cầu các nguồn lực cần thiết để tự vệ trước cuộc xâm lược loạn trí này. Và họ cần sự giúp đỡ này ngay bây giờ".

(Theo Newsweek)

>> Xem thêm: Dù tận lực viện trợ cho Ukraine, chính quyền Biden vẫn quyết không làm một việc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news