Tin mới

Ghi nhớ ngay mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét an toàn để cả mùa Tết không lo bị mốc

Thứ ba, 01/02/2022, 19:15 (GMT+7)

Những mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét an toàn giúp bạn có một cái tết trọn vẹn, không vướng bận nỗi lo về vấn đề bảo quản thực phẩm.

Bánh chưng, bánh tét là một loại bánh truyền thống của dân tộc Việt nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với cha ông và đất trời xứ sở. Đặc biệt, trong mỗi dịp Tết Nguyên đán, trên mâm cơm thờ cúng gia tiên hay trong bữa ăn, bánh chưng, bánh tét đều xuất hiện.

Ghi nhớ ngay mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét an toàn để cả mùa Tết không lo bị mốc - Ảnh 1

Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết nóng ẩm như ở Việt Nam, bánh chưng, bánh tét với nguyên liệu chính là gạo nếp, đỗ xanh, thịt mỡ được gói và luộc lên nên rất dễ bị mốc. Làm thế nào để bảo quản bánh chưng, bánh tét được lâu vì thế là quan tâm của không ít người.

Để bánh chưng, bánh tét có thể bảo quản được lâu thì khâu gói bánh và luộc bánh cũng rất quan trọng. Trong khi gói bánh, bạn không nên gói bánh quá chặt tay hoặc quá lỏng. Sau khi luộc bánh chín bạn nên lấy bánh ra để bánh hơi nguội, rồi cho bánh vào một chậu nước sạch và rửa cho bánh hết lớp mỡ bên ngoài lá gói, giúp giữ bánh được lâu hơn.

Ghi nhớ ngay mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét an toàn để cả mùa Tết không lo bị mốc - Ảnh 2

Tuy nhiên, nhiều người hiện nay không có điều kiện để trực tiếp can thiệp vào khâu gói bánh hay luộc bánh. Chính vì vậy mà cách bảo quản bánh chưng, bánh tét nhanh gọn và hiệu quả nhất chính là để ở ngăn mát tủ lạnh. 

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý một số mẹo đơn giản sau để bảo quản bánh chưng và bánh tét đơn giản:

- Nên dùng dao sạch để cắt bánh, tránh tình trạng dao còn bám thực phẩm hay bụi. Bởi vì chất bẩm từ thực phẩm khác dính vào bánh, dễ gây ra nấm mốc, ôi thiu.

- Khi bánh xuất hiện nấm mốc nhẹ ở bên ngoài lá gói, bạn có thể hơ bánh trên lửa nhằm loại bỏ nấm mốc, sau đó dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại và tiếp tục bảo quản.

- Nếu bánh có tình trạng lại gạo (nếp bị khô, cứng), bạn có thể mang bánh đi luộc (nếu chưa bóc bỏ lớp vỏ) hay hấp lại bánh.

Trên đây là một số lưu ý giúp bạn có thể bảo quản bánh chưng một cách an toàn và lâu dài nhất trong dịp Tết nguyên đán. Tùy vào điều kiện thời tiết bạn nên cân nhắc về cách bảo quản sao cho phù hợp nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news